Trẻ biết đi đã khôn hơn linh trưởng

  •  
  • 130

Em bé mới chập chững của bạn còn thông minh hơn cả một con tinh tinh trưởng thành, ít nhất là trên một số phương diện, các nhà nghiên cứu tuyên bố.

Một nghiên cứu độc nhất vô nhị khi so sánh khả năng của các em bé ở độ tuổi tập đi với tinh tinh và đười ươi đã phát hiện thấy, trẻ con 2 tuổi có kỹ năng học hỏi xã hội vượt xa so với linh trưởng hình người.

Trong một cuộc kiểm tra về sự học hỏi xã hội, nhà nghiên cứu chỉ cho các em bé và tinh tinh thấy cách thụt mở một cái ống nhựa để lấy thức ăn hoặc đồ chơi bên trong ra. Lũ trẻ quan sát và bắt chước ngay. Tuy nhiên, tinh tinh và đười ươi lại cố gắng đập vỡ cái ống hoặc dùng răng kéo các đồ bên trong ra.

(Ảnh Symphony-homes.com)Nghiên cứu do Josep Call - từ Viện nhân chủng học tiến hoá Max Planck ở Đức - thực hiện trên 102 em bé 2 tuổi, 106 con tinh tinh và 32 con đười ươi.

Các nhà khoa học tin rằng phát hiện của họ cung cấp cái nhìn rõ hơn về sự tiến hoá nhận thức của con người. Não người lớn gấp ba so với não của các loài linh trưởng có họ gần nhất, trong đó có tinh tinh. Đười ươi là họ hàng xa hơn chút ít. Cũng theo nghiên cứu, trẻ em vượt xa hai loài trên về kỹ năng giao tiếp bằng cử chỉ, bắt chước người khác trong việc giải quyết vấn đề và hiểu dự định của người khác.

Các loài linh trưởng trên gần với lũ trẻ hơn trong một số kiểm tra khác như đo kỹ năng nhận thức vật chất, bao gồm số lượng và quan hệ nhân quả.

T. An

Theo Reuters, Vnexpress
  • 130