Trẻ có thể nhiễm nỗi sợ toán từ cô giáo

  •  
  • 578

Một nghiên cứu cho thấy nỗi sợ môn toán của cô giáo tiểu học có thể truyền sang các học sinh nữ.

Giờ học toán trong một lớp tại Anh. Ảnh: sheffieldhighschool.org.uk.

Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây, phụ nữ vẫn chưa thể đuổi kịp nam giới trong một số lĩnh vực khoa học và công nghệ. Trước thực trạng đó, Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ yêu cầu Đại học Chicago tìm hiểu ảnh hưởng của giáo viên đối với khả năng học toán của trẻ, AP cho hay.

Học sinh có xu hướng bắt chước người lớn cùng giới tính. Vì thế, nếu các bé gái lớp 1 và 2 được dạy dỗ bởi một cô giáo sợ toán, chúng sẽ có xu hướng nghĩ rằng con trai giỏi toán hơn con gái. Đó là nhận định của Sian L. Beilock, giáo sư tâm lý của Đại học Chicago, Mỹ.

Beilock và đồng nghiệp theo dõi 117 học sinh lớp 1 và lớp 2 (gồm 52 cậu bé và 65 cô bé). Những em này học trong nhiều lớp và được dạy bởi 17 giáo viên. Các chuyên gia yêu cầu học sinh nhận xét câu “Con trai giỏi toán, con gái giỏi đọc” vào thời điểm đầu và cuối niên học.

Mức độ sợ môn toán của 17 giáo viên được đánh giá dựa theo một phiếu điều tra. Phiếu này gồm 25 câu hỏi về những tình huống khiến họ cảm thấy lo, như nhẩm lại số tiền trong hóa đơn ở nhà hàng hay giải những bài toán khó. Một bài kiểm tra cũng được thiết kế để đánh giá trình độ giải toán của giáo viên.

Khả năng học toán của học sinh được kiểm tra trong ba tháng đầu tiên và hai tháng cuối của niên học.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, trong vài tháng đầu, thấy khả năng học toán của học sinh không phụ thuộc vào nỗi sợ toán của giáo viên. Nhưng vào những tháng cuối của niên học, giáo viên nữ càng tỏ ra lo lắng về kỹ năng dạy toán thì các em nữ sinh càng có xu hướng đồng ý với câu “Con trai giỏi toán, con gái giỏi đọc”. Tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với các học sinh nam.

Ngoài ra, những bé gái đồng ý với câu nói trên cũng thường xuyên đạt điểm toán thấp hơn so với những học sinh phản đối. Các nhà tâm lý cho rằng các trường đại học nên điều chỉnh lại những yêu cầu về môn toán đối với sinh viên ngành sư phạm tiểu học.

“Nếu muốn thế hệ giáo viên tương lai – đặc biệt là giáo viên tiểu học – dạy dỗ học sinh hiệu quả, các trường đại học cần chú ý hơn tới việc phát triển các kỹ năng toán của sinh viên sư phạm tiểu học và thái độ tích cực của họ đối với bộ môn này”, nhóm nghiên cứu viết.

Janet S. Hyde, giáo sư tâm lý của Đại học Wisconsin-Madison, Mỹ, đánh giá cao nghiên cứu của Beilock. Theo Daily Mail, Hyde từng thực hiện một nghiên cứu vào năm 2008 để chứng minh rằng phụ nữ đã đuổi kịp nam giới trong lĩnh vực toán học, song vẫn thua xa phái mày râu trong nhiều lĩnh vực khác – như vật lý và cơ khí. Bà cho rằng những bé gái tin rằng phụ nữ khó giỏi toán sẽ không dành nhiều thời gian và nỗ lực cho môn toán.

“Nỗi sợ môn toán khiến các bé gái và phụ nữ trưởng thành không dám theo đuổi nhiều công việc danh giá và có mức lương cao trong khoa học và công nghệ”, Hyde nhận xét.

Theo VnExpress
  • 578