Trẻ em dùng đồ ăn nhanh có nguy cơ bị hen suyễn cao

  •  
  • 333

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Alberta (Canada) vừa công bố một báo cáo cho biết đồ ăn nhanh có thể tăng nguy cơ khiến trẻ bị bệnh hen suyễn. 

Những đứa trẻ được nuôi bằng sữa ít có nguy cơ bị bệnh hen nhưng nếu chúng ăn đồ ăn nhanh một hay 2 lần mỗi tuần thì khả năng tự bảo vệ đó sẽ không còn.

Anita Kozyrskyj, một tác giả của công trình nghiên cứu này, cho biết đồ ăn nhanh có chứa hàm lượng natri (sodium) cao, có thể làm tăng nguy cơ khó thở, làm hẹp đường khí quản và gây phản ứng thái quá đối với phổi. Đồ ăn nhanh cũng có nhiều chất béo và ít chất chống ôxi hóa, đây có thể là một trong những tác nhân gây hen suyễn.

Qua theo dõi 246 trẻ em tuổi từ 8 đến 10 bị bệnh hen suyễn và 477 trẻ khác không bị hen, các nhà nghiên cứu thấy rằng số trẻ ăn đồ ăn nhanh hơn 1 lần/tuần có triệu chứng bị hen suyễn cao gấp đôi, còn những em được nuôi bằng sữa từ 3 tháng trở lên có ít nguy cơ bị hen suyễn hơn.

Bệnh hen suyễn trong trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong và tỷ lệ trẻ em mắc bệnh này tại Canada đang có xu hướng tăng lên. Theo ước tính, hiện có khoảng 13% trẻ em Canada mắc bệnh trên, tương đương 600.000 bé./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 333