Trẻ em Trung Quốc học nhiều, thiếu ngủ

  •  
  • 471

So với trẻ em cùng độ tuổi ở nhiều nước khác, trẻ em dưới 6 tuổi tại Trung Quốc dành ít thời gian nhất cho việc ngủ và các hoạt động ngoài trời.

Gymboree, một tổ chức cung cấp các dịch vụ giáo dục cho trẻ em, tiến hành một cuộc khảo sát đối với 7.500 gia đình tại 14 quốc gia hồi đầu năm 2012. Kết quả khảo sát được công bố tại thành phố Thượng Hải hôm 31/5, cho thấy trẻ em dưới 6 tuổi tại Trung Quốc ngủ trung bình 9 giờ 15 phút mỗi ngày - thấp hơn so với mức trung bình 10 giờ 9 phút của trẻ em toàn thế giới và thấp nhất so với Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Anh, Mỹ, China Daily đưa tin.

Thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ em dưới 6 tuổi tại Trung Quốc chỉ bằng 25% mức trung bình của thế giới.
Thời gian hoạt động ngoài trời của trẻ em dưới 6 tuổi tại
Trung Quốc chỉ bằng 25% mức trung bình của thế giới.

Thời gian trung bình dành cho các hoạt động ngoài trời của trẻ em dưới 6 tuổi tại Trung Quốc là 52 phút mỗi ngày, thấp nhất trong số 14 quốc gia và chỉ bằng 25% mức trung bình của thế giới là 3 giờ 45 phút.

Kết quả cũng cho thấy phụ huynh Trung Quốc dành ít “thời gian chất lượng” cho con của họ hơn so với phụ huynh ở các nước khác. Chẳng hạn, tại Canada, một đứa trẻ ở bên cạnh bố hoặc mẹ trong hơn 23 giờ (bao gồm cả thời gian ngủ) mỗi ngày. Con số tại Trung Quốc là 12 giờ, mức thấp nhất trong số 14 nước.

Hơn 70% phụ huynh Trung Quốc nói họ dạy trẻ nhận mặt chữ, đọc thơ và nói tiếng Anh trước khi chúng bước sang tuổi thứ sáu. Dạy trẻ đọc từ rất sớm là trào lưu ngày càng trở nên phổ biến tại Trung Quốc. Phần lớn phụ huynh muốn con sử dụng thành thạo một nhạc cụ như đàn dương cầm, vĩ cầm.

Giới chuyên gia lo ngại rằng sự kỳ vọng quá lớn của bố mẹ cùng với kiểu học nhồi nhét tại Trung Quốc khiến thời gian ngủ và chơi của mọi đối tượng trẻ em, kể cả trẻ dưới 6 tuổi, ngày càng giảm.

“Nhiều gia đình Trung Quốc đánh giá thấp tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng sự hứng thú của trẻ đối với âm nhạc, hội họa và các kỹ năng xã hội. Phụ huynh nên để trẻ sống đúng tuổi và tận hưởng tuổi thơ của chúng, nếu không trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ sẽ thui chột”, Lan Hai, một nhà tâm lý trẻ em của tập đoàn giáo dục Schwabing Education tại Bắc Kinh, nhận định.

Một điều đáng lo ngại nữa là khoảng 53% trẻ em Trung Quốc lớn lên nhờ sự nuôi dưỡng của ông, bà hoặc người giúp việc.

Theo VNE
  • 471