Trên sao Hỏa có sự sống?

Theo một nghiên cứu mới về loài vi khuẩn sống trong môi trường khắc nghiệt, một số loài vi khuẩn có thể chịu được các điều kiện sống trên sao Hỏa. Theo một nghiên cứu khác, các tàu thăm dò Viking do Cơ quan NASA phóng đi vào năm 1975 không đủ nhạy cảm để phát hiện ra chúng.

Bề mặt sao hỏa (universetoday.com)

Sứ mệnh Viking đã không tìm ra chứng cứ về một hoạt động sinh học trên đất sao Hỏa. Quang phổ kế GC-MS đã làm nóng các mẫu đất nhằm biến chúng thành một hỗn hợp khí để phân tích. Dụng cụ GC-MS không đủ nhạy cảm để phát hiện các dấu vết nhỏ nhất của chất hữu cơ.

Các nhà nghiên cứu Rafael Navarro-Gonzalez và các cộng sự thuộc Trường Đại học Mexico đã phân tích các mẫu đất ở sa mạc Atacama hoặc Rio Tinto ở Tây Ban Nha với quang phổ kế của các tàu Viking và không hề phát hiện dấu vết sinh học, trong khi các dụng cụ khác đã tìm thấy những phân tử hữu cơ.

Các sứ mệnh khác có thể một ngày nào đó cho phép phát hiện những con vi khụẩn chịu được điều kiện khắc nghiệt, như Tiến sĩ Neill Reid và các cộng sự đã nghiên cứu. Nhóm các nhà nghiên cứu này đã thử nghiệm trong suốt hai năm những giới hạn của các sinh vật đơn bào ưa mặn sinh sản ở nhiệt độ -1oC hoặc sản xuất methane sinh sản ở nhiệt độ -2oC trong những điều kiện tương tự như dưới lòng đất sao Hỏa.

Cơ quan NASA dự kiến vào năm 2009 sẽ đưa lên sao Hỏa phòng thí nghiệm Mars Science cũng trang bị một quang phổ kế GC-MS nhưng nhạy cảm hơn so với dụng cụ của những năm 70.

N.S