Trị bệnh lupus bằng tế bào gốc

Các nhà khoa học Mỹ đã sử dụng thành công tế bào gốc của chính bệnh nhân để trị bệnh lupus - một căn bệnh tự miễn dịch, đe doạ tính mạng.

Bệnh Lupus (Ảnh: www.csmc.edu)

Phương pháp điều trị này cải thiện điều kiện bệnh tật của khoảng 50% bệnh nhân lupus. Tất cả họ đã ngừng phản ứng với liệu pháp thông thường. Tuy nhiên, phương pháp mới vẫn có những rủi ro.

Theo Duane Peters thuộc Hội Lupus Mỹ, nghiên cứu trên mang lại một tia hy vọng cho bệnh nhân lupus, những người không phản ứng với các phương pháp điều trị chuẩn.

Ông hy vọng nghiên cứu tiếp theo có thể xác định phương pháp tế bào gốc tốt hơn những phương pháp khác hay không và so sánh độ an toàn của chúng.

Lupus là một chứng rối loạn tự miễn dịch hay một dạng viêm khớp. Nó xảy ra khi các tế bào miễn dịch của bệnh nhân bắt đầu tấn công mô của chính cơ thể.

Triệu chứng rất đa dạng, từ đau khớp cho tới suy các cơ quan. Các bác sĩ đã thử cho bệnh nhân dùng thuốc ức chế hệ miễn dịch. Thế nhưng không phải mọi bệnh nhân đều phản ứng.

Richard Burt thuộc Trường Y Northwestern cùng cộng sự đã tuyển 50 bệnh nhân mắc lupus nghiêm trọng và không phản ứng với phương pháp điều trị chuẩn.

Các bác sĩ cần tiến hành nhiều xét nghiệm máu để chẩn đoán lupus (Ảnh: www.csmc.edu)

Để sắp đặt lại hệ miễn dịch, trước tiên các nhà nghiên cứu đã tách tế bào gốc tuỷ xương từ máu của từng bệnh nhân. Những tế bào này phát triển thành tế bào miễn dịch.

Tiếp đến, họ sử dụng hoá chất liều cao để phá huỷ phản ứng miễn dịch của bệnh nhân. Lúc này, bệnh nhân phải nhập viện để tránh nhiễm vi trùng. Cuối cùng tế bào gốc được tiêm vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. 2 người tử vong trước khi đến được giai đoạn này.

Ngay khi quay trở lại cơ thể, các tế bào gốc đã phục hồi tuỷ xương và tái hình thành hệ miễn dịch khoẻ mạnh. Trong số những bệnh nhân được điều trị trọn vẹn, tỷ lệ sống sót trong 5 năm là 84%. Khả năng sống mà không mắc bệnh trở lại trong thời kỳ này là 50%.

Vào năm 2004, một cuộc thử nghiệm tương tự tại châu Âu cũng được tiến hành. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong là 13%, so với 2% đối với nghiên cứu nói trên.

Minh Sơn (Theo NewScientist)