Trí nhớ giúp voi sống sót trong cuộc chiến sinh tồn

  •  
  • 5.154

Trong môi trường mà hạn hán thường xuyên xảy ra, những đàn voi được dẫn dắt bởi con cái nhiều tuổi có cơ hội sống sót cao, bởi chúng có thể nhớ những nơi dồi dào thức ăn và có nguồn nước.

Theo các chuyên gia, hạn hán sẽ trở nên phổ biến hơn tại châu Phi do tình trạng nóng lên của khí hậu toàn cầu. Trong bối cảnh đó, chỉ có những loài động vật có kinh nghiệm đối phó với hạn hán mới có thể tồn tại lâu dài.

Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên và Hiệp hội động vật London tìm hiểu vấn đề bằng cách theo dõi tỷ lệ sống sót của voi con trong ba đàn voi ở công viên Tarangire trong đợt hạn hán năm 1993.

Họ nhận thấy số voi con chết chiếm 20% tổng số lượng ở ba đàn - cao hơn nhiều so với mức 2% trong những năm không có hạn hán. Tuy nhiên, hai đàn voi rời bỏ công viên có tỷ lệ tử vong ở voi con thấp hơn nhóm ở lại. Hai con cái đầu đàn của chúng có tuổi là 38 và 45, trong khi tuổi của con đầu đàn còn lại là 33.

Trí nhớ của voi đầu đàn làm tăng cơ hội sống sót của voi con trong điều kiện khô hạn. Ảnh: dailymail.co.uk.


Nhóm nghiên cứu tin rằng những con voi già có khả năng ghi nhớ đợt hạn hán khủng khiếp trước đó - kéo dài từ năm 1958 tới 1961. Vào thời điểm đó, hai con đầu đàn rời bỏ công viên quốc gia đã đủ lớn để nhớ các sự kiện, trong khi đó thủ lĩnh của đàn ở lại công viên chào đời vào năm 1960 nên không thể nhớ được gì.

"Chúng tôi suy luận ràng tuổi tác và những ký ức của hai con cái đầu đàn rời bỏ công viên đã tạo nên sự khác biệt lớn so với đàn ở lại. Chúng nhớ được những nơi có nhiều thức ăn và nguồn nước, nhờ đó mà lũ voi con không bị đói và khát", tiến sĩ Charles Foley, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Các nhà nghiên cứu cho rằng nhóm thứ ba không rời khỏi công viên vì con cái già nhất trong đàn của chúng không biết nơi có thức ăn và nước uống bên ngoài công viên.

Theo tiến sĩ Charles, trong bối cảnh hạn hán ngày càng trở nên phổ biến như hiện nay, bảo vệ những con cái đầu đàn giàu kinh nghiệm là một trong những biện pháp quan trọng nhất trong công tác bảo tồn loài vật này.

Theo Việt Linh - VnExpress (Dailymail)
  • 5.154