Trí thông minh của động vật

  •  
  • 2.986

Vẹt mào biết mở khóa, chó có khả năng nhận biết số học hay voi bắt chước tiếng Hàn Quốc là những đặc điểm thú vị về trí thông minh của động vật.

>>> Phát hiện mới về trí thông minh của loài quạ

Ong

Theo các nhà nghiên cứu, ong có thể đếm và phân loại các đối tượng có đặc điểm tương tự. Chúng cũng hiểu được tính giống nhau hay khác biệt và phân biệt các hình dạng đối xứng và bất đối xứng. Giáo sư Lars Chittka thuộc Trung tâm Nghiên cứu Queen Mary, Anh, cho biết các loài động vật với não bộ lớn hơn không hẳn là thông minh hơn.

Quạ

Trí thông minh của động vật

Nghiên cứu hành vi thực hiện các yêu cầu của con người ở quạ cho thấy đây là loài động vật thông minh tương đương với một đứa trẻ. Chúng có thể tự xoay xở để lấy thức ăn trong các ống nhỏ bằng cách thả đá thả xuống nước khiến mẩu thức ăn trồi lên. Loài quạ New Caledonian còn tự tạo công cụ từ các cành cây nhỏ và xén tỉa thành dạng móc câu để lôi ấu trùng sâu bọ hay kiến ra khỏi lỗ trên thân cây.

Chó

Theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia của Đại học British Colombia, Canada, chó là loài hiểu được số học. Những con chó trong thí nghiệm nhận thấy sai sót trong các phép tính đơn giản như 1+1=3. Một con chó có thể học được 165 từ. Những con chó siêu thông minh, chiếm số lượng khoảng 20 %, có thể học được ít nhất 250 từ và ký hiệu.

Trí thông minh của động vật

Loài cá thần tiên ở khu vực nhiệt đới có thể phân biệt số lượng lớn hơn với số lượng nhỏ hơn và có khả năng đếm đến ba. Các chuyên gia nghi ngờ rằng cá thậm chí cũng có khả năng về toán học giống như loài chó. Tuy nhiên, họ cần tiến hành nhiều phương pháp khác để nghiên cứu loài động vật này.

Vẹt mào

Vẹt mào từng được mệnh danh là tay trộm siêu đẳng trong thế giới động vật bởi chúng có thể mở hầu hết các loại khóa. Trong nghiên cứu được các chuyên gia Đại học Vienna thực hiện, một con vẹt mào đực trưởng thành có tên Pipin đã mở được khóa theo yêu cầu của các chuyên gia. Trong khi nhiệm vụ này có thể làm khó nhiều người thì Pipin chỉ mất chưa đầy hai giờ để hoàn thành mà không cần sự trợ giúp nào.

Voi

Một con voi đực thuộc loài voi châu Á có tên Koshik có thể bắt chước lời nói của con người bằng tiếng Hàn Quốc mà chỉ những người biết ngôn ngữ này hiểu được. Vốn từ vựng hiện tại của con voi này là Annyong (xin chào), Anja (ngồi xuống), Aniya (không có), Nuo (nằm xuống), và choah (tốt). Khi các chuyên gia yêu cầu chúng thực hiện các động tác như ngồi xuống hoặc nằm xuống bằng tiếng Hàn, chúng đều thực hiện được.

Cá vàng

Trí thông minh của động vật

Cá vàng không những nghe nhạc mà còn phân biệt được tác giả này với tác giả khác. Trong nghiên cứu, các chuyên gia bật hai bản nhạc cổ điển gồm Toccata and Fugue in D minor của Johann Sebastian Bach và The Rite of Spring của Igor Stravinsky, gần một bể cá vàng. Kết quả cho thấy cá vàng không gặp khó khăn trong việc phân biệt hai tác giả. Trong khi cá và hầu hết các loài động vật khác thích sự yên tĩnh hơn là âm nhạc, thì phát hiện này chứng minh rằng cá vàng có thể phát hiện thuộc tính phức tạp của âm thanh như độ cao thấp và âm sắc.

Rắn

Rắn không chỉ tấn công và giết chết con mồi theo bản năng, mà chúng còn giám sát tình trạng của nạn nhân đến cùng. Mức độ siết và thời gian để một con rắn giết chết con mồi bằng cách quấn chặt được điều chỉnh đến mức hoàn hảo, tương ứng với nhịp tim và tình trạng suy yếu của con mồi không may mắn.

Ngựa

Ngựa được coi là loài động vật rất trung thành với con người. Theo nhà nghiên cứu Carol Sankey của Đại học Rennes, Pháp, chúng cũng là loài động vật có trí nhớ tuyệt vời, có thể học được và ghi nhớ một số từ mà con người nói với chúng. Nếu được đối xử và chăm sóc tốt, ngựa sẽ là người bạn lâu dài với chủ nuôi và thậm chí nhớ được người nuôi dưỡng sau một thời gian dài. Khả năng nhân biết giọng nói người của loài ngựa cũng tốt hơn so với loài chó.

Cá heo

Trí thông minh của động vật

Theo Lori Marino, một nhà nghiên cứu về khoa học thần kinh của Đại học Emory, Mỹ, dựa trên các nghiên cứu về não bộ của cá heo, thì cá heo là loài đứng thứ hai sau người Homo sapiens về trí tuệ. Trong tương lai, các thiết bị công nghệ cao có thể cho phép con người và cá heo thực hiện các cuộc trò chuyện với nhau.

Theo Vnexpress
  • 2.986