Trí thông minh nhân tạo hỗ trợ người lính cứu hỏa

  •  
  • 712

Hệ thống trí thông minh nhân tạo (AI) này sử dụng các cảm biến gắn trên quần áo nhân viên cứu hỏa. AI sẽ phán đoán và đưa ra lời khuyên cho những người làm công việc cứu nạn này.

Các quyết định được đưa ra trong giây lát có thể tạo ra sự khác biệt giữa sự sống và cái chết

Theo Sky News, một trợ lý ảo từ hệ thống trí thông minh nhân tạo "Guardian Angel" có tên Audrey sẽ giúp những người lính cứu hỏa đưa ra quyết định mang tính sống còn tính theo từng giây.

Văn phòng thiết kế của NASA (Mỹ) cho biết AI sẽ thu thập dữ liệu về nhiệt độ, khí và các tín hiệu quan trọng khác, sau đó xử lý các số liệu thống kê này để đưa ra những gợi ý, hướng dẫn nhân viên cứu hỏa khi họ tham gia dập tắt một đám cháy.

Một trợ lý ảo sẽ giúp lính cứu hỏa đưa ra quyết định mang tính sống còn tính theo từng giây.
Một trợ lý ảo sẽ giúp lính cứu hỏa đưa ra quyết định mang tính sống còn tính theo từng giây.

Mark James, đến từ phòng nghiên cứu Jet Propulsion Laboratory trực thuộc NASA cho biết: "Do tất cả dữ liệu này đều được các cảm biến thu thập lại và đưa ra dự báo chính xác, nên các nhân viên cứu hỏa không cần phải chạy sang phòng bên cạnh khi mà sàn nhà ở đó sắp sụp đổ".

Hệ thống này sử dụng các cảm biến gắn trên quần áo của nhân viên cứu hỏa, để giám sát vị trí GPS của họ cũng như mức nhiệt độ ở khu vực xung quanh đó, và thậm chí là bất kỳ loại nguy hiểm nào về hóa chất xung quanh cũng có thể được phát hiện.

Tên của trợ lý ảo, Audrey, là viết tắt của cụm từ Assistant for Understanding Data through Reasoning , Extraction, and sYnthesis. Hệ thống này được hậu thuẫn bởi Bộ An ninh Nội địa Mỹ, và cũng có được các nhân viên cảnh sát và các lực lượng hỗ trợ khác sử dụng khi cần.

Được biết, các nhà nghiên cứu đã phải mất tới 9 tháng để phát triển hệ thống này. Dự kiến nó sẽ được đưa vào thử nghiệm trong năm 2017.

Mục đích của trợ lý ảo Audrey là kết nối tất cả các cảm biến và trở thành thiên thần hộ mệnh cho những người lính cứu hỏa.
Mục đích của trợ lý ảo Audrey là kết nối tất cả các cảm biến và trở thành thiên thần hộ mệnh cho những người lính cứu hỏa.

Giám đốc chương trình Edward Chow chia sẻ: "Mục đích của trợ lý ảo Audrey là kết nối tất cả các cảm biến và trở thành thiên thần hộ mệnh cho những người lính cứu hỏa. Do đặc thù lính cứu hỏa phải di chuyển liên tục trong môi trường phức tạp, nên Andrey có thể gửi thông báo thông qua một thiết bị di động hoặc qua màn hình tích hợp gắn trên mũ bảo hộ".

Ông chia sẻ thêm: "Chúng tôi sử dụng các phương pháp suy luận phức tạp để mô phỏng cách suy nghĩ của con người. Điều đó cho phép chúng tôi cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho các nhân viên cứu hỏa hơn là một hệ thống AI thông thường".

Cập nhật: 22/08/2016 Theo vnreview
  • 712