Trí tuệ đàn ông xuống cấp nhanh hơn phụ nữ

  •  
  • 540

Mọi người đều trở nên chóng quên khi tuổi càng già đi, nhưng một cuộc khảo sát toàn cầu mới cho thấy phái mạnh bị suy giảm trí óc nhanh hơn các chị em.

Bộ não của hai giới vẫn có những sự khác biệt nhất định được thừa hưởng từ gene: cánh mày râu giỏi hơn trong việc tư duy và biến đổi các hình ảnh tưởng tượng (có ích trong việc suy luận toán học và kỹ năng không gian), còn phụ nữ thường vượt trội trong việc khôi phục thông tin từ các hồ sơ trong não (giúp ích trong kỹ năng ngôn ngữ và nhớ vị trí vật thể).

(Ảnh: thisnext)Rất nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu mối liên quan giữa giới tính và sự suy giảm trí óc khi mọi người già đi, nhưng kết quả vẫn gây nhiều tranh cãi.

Cuộc khảo sát mới bao gồm hơn 250.000 người tham gia trả lời trên toàn cầu. Họ thực hiện 4 bài tập kiểm tra khả năng nhận thức: ghép một vật thể với hình xoay chiều của nó, ghép các đường thẳng có cùng một góc, nghĩ ra nhiều từ thuộc cùng một chủ đề càng nhiều càng tốt và nhớ lại vị trí của các vật thể. Hai nhiệm vụ đầu đàn ông làm tốt hơn hẳn. Hai nhiệm vụ sau chủ yếu do phụ nữ thống lĩnh.

Ở mỗi nhóm tuổi, mặc dù cả hai giới đều làm kém đi khi tuổi càng cao, nhưng nhìn chung phụ nữ suy giảm ít hơn đàn ông. Tuy nhiên, Maylor cho rằng vẫn còn nhiều yếu tố khác tác động tới trí tuệ như sự rèn luyện tinh thần và thể chất hay các quan hệ xã hội.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 540