Trí tuệ nhân tạo gây nên những cơn ác mộng cho con người

  •   4,84
  • 3.415

Một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một ý tưởng mới trên trí tuệ nhân tạo, họ nạp 200.000 hình ảnh gương mặt con người vào máy tính và sau đó đưa hình ảnh zombie vào để tạo ra cơn ác mộng của loài người.

Trí tuệ nhân tạo hiện nay chủ yếu học tập những điều tốt đẹp từ con người, chúng bắt chước suy nghĩ của con người và hoàn thành nhiệm vụ bằng cách lặp đi lặp lại, hoặc nhiều hơn thế một chút. Nhưng điều này không làm con người bớt sợ hãi về nỗi lo trí tuệ nhân tạo sẽ tự nhận thức được và thống trị thế giới.

Nhiều người thì lại cho rằng trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thực sự đáng sợ, cần phải thay đổi để khiến nó đáng sợ hơn. Vậy là các nhà nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts và CSIRO của Úc đã xây nên trí tuệ nhân tạo khiến nó có thể tạo được cơn ác mộng của loài người.


Bằng việc giúp trí tuệ nhân tạo hiểu được những hình ảnh kinh dị, nó sẽ hành xử ngược lại giúp con người cảm thấy an toàn hơn. (Ảnh: DeepDream Project/Google).

Chiếc máy tính này được đặt tên là Nightmare Machine (Cỗ máy ác mộng), thuật toán của nó cũng là tạo ra những cơn ác mộng. Các nhà nghiên cứu nạp 200.000 hình ảnh gương mặt người bình thường để máy nhận biết và tạo ra được hình ảnh mặt người bình thường.

Sau đó, họ nạp vào hình ảnh zombie để máy hiểu được đó là hình ảnh đáng sợ và sẽ tạo ra những khuôn mặt đáng sợ như vậy từ hình ảnh gương mặt người bình thường. Từ đây máy sẽ tạo ra những cơn ác mộng kinh khủng.

Tuy nhiên, tạo ra ác mộng không phải mục đích chính của cỗ máy này. Nó có mục đích khác cao hơn, tạo ra ác mộng để hiểu nỗi sợ hãi và an ủi con người. Khi máy học được những điều gây sợ hãi, nó sẽ hành vi ngược lại để tạo ra các hành vi mà con người cảm thấy an toàn và được an ủi.

"Cũng như những đứa trẻ, bằng cách học việc quấy rối con người, chiếc máy này có thể được huấn luyện để tránh những hành vi đó. Vì thế, công nghệ này tuy có vẻ ngớ ngẩn, nhưng thực sự sẽ hữu ích trong việc khiến con người cảm thấy thoải mái", Manuel Cebrián Ramos đến từ CSIRO cho biết.

Khi máy học được những điều gây sợ hãi, nó sẽ hành vi ngược lại để tạo ra các hành vi mà con người cảm thấy an toàn và được an ủi.
Khi máy học được những điều gây sợ hãi, nó sẽ hành vi ngược lại để tạo ra các hành vi mà con người cảm thấy an toàn và được an ủi.

Ông Ramos tin tưởng rằng đây chính là cách tốt nhất để tạo nên những cỗ máy trí tuệ nhân tạo hiền hòa vì nó sẽ hành xử lại những điều ngược lại với những điều ghê gớm. Thay vì chúng ta đặt ra những quy định cứng nhắc một chiều, ta có thể áp dụng điều ngược lại để đạt hiệu quả cao hơn.

Về cơ bản, trước tiên chúng ta khiến máy móc thấu hiểu được chúng ta, sau đó chúng ta sẽ làm việc được với máy móc một cách dễ dàng. "Điều này như với người ngoài hành tinh, nếu chúng ta thấu hiểu lẫn nhau, chúng ta sẽ làm việc tốt cùng nhau. Nếu không sẽ dễ dẫn đến sự bất hợp tác và xung đột, mâu thuẫn nhau", ông cho biết thêm.

Cập nhật: 10/11/2016 Theo khampha
  • 4,84
  • 3.415