Trở thành họa sỹ với một nửa bộ não

  •  
  • 826

Một cô gái người Petersburg, Liên bang Nga bị cắt bỏ nữa bộ não trong một tai nạn ô tô không chỉ sống sót, trở lại cuộc sống bình thường mà còn phát lộ một tài năng thiên bẩm. Cô bắt đầu vẽ tranh.

Ba năm trước, một vụ tai nạn ô tô khủng khiếp đã làm cô thiếu nữ Taicia Sidorova bị thương tích trầm trọng nơi nửa đầu trái. Những mảnh xương đâm sâu vào não. Các bác sĩ phải cắt bỏ bán cầu não trái, tương ứng với những phần phụ trách ngôn ngữ, phân tích và tư duy logic. Những chỗ đó hiện nay được chèn bằng các tấm bảo vệ.

Cô bé Taicia Sidorova bên người mẹ của mình.
Cô bé Taicia Sidorova bên người mẹ của mình.

Các bác sĩ không hy vọng cô gái mảnh dẻ ấy có thể sống sót trong vụ tai nạn thập tử nhất sinh và trở lại cuộc sống bình thường. Họ nói với mẹ cô rằng cô sẽ bại liệt suốt đời, thậm chí sống cuộc sống thực vật. Bà mẹ kể lại, lúc đó cô gái “giống như một mớ rau”. Ngày đầu năm mới, bà ngồi bên giường con khóc. Cô bỗng tỉnh lại, ôm lấy mẹ và lau nước mắt cho mẹ. Rồi ý thức của cô hồi phục dần dần.

Tài năng của Taixia Sidorova xuất hiện ngay khi cô còn đang nằm điều trị tại bệnh viện. Các bác sĩ tâm lý khuyên cô nên vẽ vì đó cũng là cách chữa bệnh tâm thần, có lợi cho não. Cô gái vẽ bằng tay trái, vì bán cầu não trái đã bị cắt bỏ nên cô không điều khiển được tay phải.

Những bức tranh của Taicia.
Những bức tranh của Taicia.

Khi xuất viện, cô được một nữ họa sĩ đến dạy vẽ. Hiện nay Taicia đã trở thành một tài năng có tiếng tăm trong hội họa, được các nhà phê bình đánh giá rất cao, dù trước đó cô chưa bao giờ chú ý đến môn nghệ thuật này. Nữ họa sĩ Ludmila Ostrovskaya, người dạy cô vẽ, nói: “Sau khi bị tai nạn, Taicia đã trở thành người khác hẳn. Cô là một tài năng thiên bẩm”.

Các bác sĩ rất ngạc nhiên trước tài năng của cô. Họ cho biết bán cầu não còn lại đã đảm nhận chức năng của bán cầu não đã bị cắt mất. Vì thế hiện cô có cuộc sống như mọi người.

Theo Vietnamnet
  • 826