Trồng cây để đối phó hiện tượng trái đất nóng lên

  •  
  • 713

Những cặp đăng ký kết hôn và vợ chồng cần xin giấy khai sinh cho con đều phải trồng cây quanh thành phố. Một thành phố ở Indonexia đã ra quy định như trên nhằm cải thiện môi trường. 

"Hãy trồng cây" - (Ảnh: UNEP)


Thành phố Balipapan thuộc Bắc Kalimantan (Indonesia) đã đặt ra “đạo luật” nói trên.

Tình trạng môi trường xấu đi rõ rệt xung quanh thành phố Balipapan thuộc Bắc Kalimantan đã khiến chính quyền địa phương đặt ra một “đạo luật” của địa phương mình: những cặp nam nữ thanh niên đến đăng ký kết hôn và những cặp vợ chồng cần xin giấy khai sinh cho con mới sinh đều phải tham gia cải thiện môi trường bằng cách trồng cây quanh thành phố.

Sở dĩ thành phố bị mất cảnh quan môi trường vì việc khai thác mỏ ở vùng này đang mở rộng khiến diện tích cây xanh bị giảm liên tục. Đồng thời ngành khai thác và chế biến gỗ cũng góp phần làm diện tích rừng trong cả vùng giảm mỗi năm từ 350.000 đến 500.000 hecta mà chỉ trồng lại được 70.000 hecta. Mặc dù diện tích rừng của Indonesia hiện vẫn còn khoảng 91 triệu hecta, nhưng như vậy trong thế kỷ vừa qua đã giảm mất 79% diện tích rừng.

Chính quyền thành phố này đã nhìn thấy trước nguy cơ suy thoái môi trường để đưa ra biện pháp cứu vãn trong phạm vi có thể của mình.

Sáng kiến trồng cây như một nghĩa vụ xã hội của người dân, cộng với tin gần đây tại Macedonia, nơi hàng ngày có hàng nghìn người tham gia trồng cây và đã trồng được trên 6 triệu cây trong một ngày là những ín hiệu rất đáng mừng.

Tuy nhiên những việc đó vẫn là quá hiếm hoi so với một khuynh hướng trái ngược, thậm chí đang xảy ra tại ngay các nước phát triển: các kỹ sư đang bận rộn xây dựng những nhà máy điện, những thiết bị địa nhiệt… Họ quên hẳn rừng là lá phổi thực sự của trái đất và cần phải bảo vệ.

Theo VietNamNet (Softpedia)
  • 713