Trong tương lai, mặt đường sẽ tạo ra năng lượng khi xe cộ đi lại

  •  
  • 1.628

Trong xu hướng phát triển xanh như hiện nay, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực không ngừng để tìm kiếm những nguồn năng lượng mới, xanh hơn, sạch hơn. Và mới đây, các nhà khoa học Anh đã phát triển một vật liệu mới để biến những rung động do xe cộ chạy qua thành điện năng thắp sáng.

Các nhà khoa học tại Đại học Lancaster ở Anh Quốc đang nỗ lực làm việc để phát triển loại vật liệu thông minh có thể được trộn kết hợp vào bê tông nhằm thu nhận và chuyển hóa những rung động do xe cộ tạo ra thành điện năng.

Công nghệ mới được phát triển này có thể tạo ra hơn 1 megawatt điện trong một giờ giao thông bình thường với khoảng từ 200 đến 300 xe lưu thông. Trước mắt, điện tạo ra được có thể dùng cho hệ thống đèn đường, nhằm tiết kiệm tiền thuế của người dân.

Trong tương lai, áp lực xe cộ gây ra lên mặt đường sẽ được chuyển hóa thành điện năng.
Trong tương lai, áp lực xe cộ gây ra lên mặt đường sẽ được chuyển hóa thành điện năng. (Ảnh minh họa: Adrian Dennis/EPA).

“Chúng tôi đang phát triển một loại vật liệu mới có thể tận dụng được tối đa hiệu ứng áp điện (piezoelectric) khi các phương tiện đi qua và gây áp lực lên mặt đường, sau chuyển hóa thành điện năng”, Mohamed Saafi, giáo sư tại Đại học Lancaster cho biết.

Số tiền tiết kiệm được từ lượng điện tạo ra có thể được sử dụng để nâng cấp và cải tạo các tuyến đường, cũng như đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng khác trong thành phố.

“Hệ thống của chúng tôi ngoài tạo ra điện năng cho đèn đường, đèn tín hiệu giao thông, mà xa hơn khi xe điện trở nên phổ biến, nó sẽ được dùng làm nguồn năng lượng để sạc cho những loại xe này. Công nghệ này của chúng tôi cũng có thể áp dụng được cho những thành phố thông minh trong tương lai, qua việc giám sát được lưu lượng giao thông trong một thời gian nhất định”, Saafi cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Lancaster đang hợp tác nghiên cứu với nhiều kỹ sư và nhà khoa học về vật liệu khác từ khắp Châu Âu. Dự án đã đi được thành công bước đầu khi Liên minh Châu Âu (EU) dành sự quan tâm đến và tài trợ vốn cho việc nghiên cứu của dự án.

Cập nhật: 22/09/2017 Theo khampha
  • 1.628