Trong tương lai mùi cơ thể sẽ thay thế hộ chiếu của bạn

  •  
  • 538

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha cho biết đã phát triển một "chú chó săn điện tử" có thể đánh hơi người để chứng minh danh tính của họ. Hệ thống này sẽ sớm thay thế máy quét dấu vân tay và máy quét mống mắt.

Các nhà nghiên cứu của nhóm sinh trắc học, tín hiệu sinh trắc và an ninh (GB2S) thuộc Đại học Politécnica de Madrid (Tây Ban Nha) đã phối hợp với Ilía Sistemas SL cho biết rằng, hệ thống hiện tại đã đạt độ chính xác lên tới 85%.

"Mỗi người có một mẫu mùi ổn định có thể nhận biết được. Vì vậy, có thể nhận dạng chính xác một cá nhân trong một nhóm người bằng mùi với độ chính xác lớn hơn 85%", nhóm nghiên cứu cho biết. "Kết quả này sẽ giúp cải thiện nhận dạng cá nhân bằng cách ít phức tạp hơn so với các công nghệ sinh trắc học đang được sử dụng ngày nay".

Trong tương lai mùi cơ thể sẽ thay thế hộ chiếu

Hệ thống hoàn chỉnh có thể được cài đặt tại sân bay để "đánh hơi" nhận dạng hành khách.

"Sự phát triển của các bộ cảm biến mới cho phép thu thập mùi cơ thể để cung cấp một giải pháp nhận dạng ít phức tạp hơn, có thể thực hiện nhận dạng trong cùng thời điểm người dùng băng qua cửa an ninh", các nhà nghiên cứu cho biết.

"Ngày nay, việc nhận dạng danh tính ở hầu hết các sân bay, các trạm kiểm soát biên giới đều dựa trên sự tương đồng vật lý giữa chúng ta và ảnh trong hộ chiếu hoặc chứng minh thư nhân dân. Mặc dù chứng minh thư nhân dân điện tử mới rất khó làm giả, nhưng việc sử dụng các kỹ thuật sinh trắc học dựa trên các đặc điểm thể chất của một người sẽ làm tăng độ an toàn của các trạm kiểm soát biên giới. Các kỹ thuật sinh trắc học như quét mống mắt và quét dấu vân tay có tỷ lệ lỗi thấp nhưng không phù hợp để phổ biến rộng rãi. Mặt khác, công nghệ nhận dạng sinh trắc học khác như nhận dạng khuôn mặt có tỷ lệ lỗi cao".

"Nhận dạng bằng mùi cơ thể không phải là một ý tưởng mới bởi vì nó đã được tiến hành trong hơn một thế kỷ qua bởi các lực lượng cảnh sát, quân sự nhờ sự giúp đỡ của các chú chó nghiệp vụ. Khả năng theo dấu của một người bằng cách đánh mùi cơ thể của họ của những chú chó đã rất nổi tiếng và nó chứng minh rằng kỹ thuật sinh trắc học sử dụng mùi cơ thể để xác định danh tính là có hiệu quả".

Trong tương lai mùi cơ thể sẽ thay thế hộ chiếu

"Mũi điện tử" hoạt động như thế nào?

Để nắm bắt được mùi của một người, người đó được yêu cầu đặt tay vào trong một chai thủy tinh nhỏ.

Máy có thể "ngửi" tay và dịch nó thành một "chữ ký hóa học" duy nhất của mùi người đó.

Tất nhiên, máy đã biết làm thế nào để lọc các mùi khác mùi cơ thể như nước hoa, kem dưỡng da tay... khỏi kết quả chữ ký hóa học đó và có thể sửa đổi kết quả do bệnh tật có thể ảnh hưởng đến mùi cơ thể.

Thậm chí, máy có thể xác định thời gian trong ngày - điều có thể làm ảnh hưởng đến mùi cơ thể - và thay đổi kết quả đọc mùi theo thời điểm trong ngày như vậy.

Lực lượng cảnh sát có thể ghi lại mùi cơ thể một người theo cách mà hiện họ đang lấy mẫu vân tay và DNA và thiết lập các cỗ máy "mũi điện tử" ở những nơi công cộng để "đánh hơi" tội phạm.

Theo Vnreview
  • 538