Trung Quốc: 360 người thiệt mạng trong mùa mưa

  •  
  • 107

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết lũ lụt và lở đất trong những tuần gần đây đã giết chết ít nhất 360 người, đa số ở vùng thung lũng sông Gia Lăng (tỉnh Tứ Xưyên), và gây thiệt hại vật chất hàng tỷ USD.

Ở các tỉnh miền trung và miền nam, thiên tai làm hơn 60 triệu người bị ảnh hưởng cùng khoảng 200.000 nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần.

Lũ lụt cũng khiến khoảng 2 triệu ha vụ mùa bị hư hại hoàn toàn. Trong khi đó ở tỉnh Hồ Nam, hàng triệu con chuột mất chỗ ở do lũ lụt đã “xâm lấn” đất đai của con người, hoành hành khắp nơi làm dấy lên các lo ngại dịch bệnh bùng phát.

Dự báo mưa vẫn còn kéo dài trong vài tuần tới
(Ảnh: AP/Xinhua)

Theo hãng tin Xinhua, người dân địa phương đã phải dùng tay, gậy, xẻng và thuốc diệt chuột để tiêu diệt loài động vật nguy hiểm này và đã giết chết hơn 2,3 triệu con. Tuy nhiên, tại thị trấn Lujiao, ít nhất 1.000 con mèo đã lăn ra chết do ăn phải chuột bị trúng độc.

Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ trợ giúp những người bị ảnh hưởng nặng nhất và đã cử nhiều nhóm binh sĩ tham gia công tác cứu hộ, đắp và và gia cố đê chặn lũ. Theo dự báo, mưa sẽ còn kéo dài trong khi phải vài tháng nữa mùa mưa mới kết thúc.

Đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc cảnh báo khí hậu thay đổi sẽ làm tình hình thời tiết năm nay khắc nghiệt hơn thập kỷ qua. Theo Cơ quan khí tượng Trung Quốc, năm ngoái, bão và lũ đã khiến khoảng 2.704 người thiệt mạng.

TƯỜNG VY

Theo BBC, Tuổi trẻ
  • 107