Trung Quốc: Bệnh nhân HIV đầu tiên khỏi bệnh

  •  
  • 992

Theo Tân Hoa xã, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) cho biết sau 6 năm được chuẩn đoán là mang căn bệnh thế kỷ, một nông dân tại tỉnh này mới đây đã đi xét nghiệm và có kết quả âm tính với HIV.

Bệnh nhân trên là ông Ôn Tống Thành, người làng Nhĩ Đạo Câu thuộc quận Xuyên Anh, thành phố Cát Lâm. Năm 2001, trong một lần tham gia hiến máu, Ôn Tống Thành được các nhân viên y tế của CDC quận Xuyên Anh thông báo có kết quả dương tính đối với HIV. Kết quả này đã được CDC tỉnh Cát Lâm khẳng định lại vào năm 2003.

Tuy nhiên, xét nghiệm của Ôn Tống Thành do Bệnh viện lâm sàng I thuộc trường Đại học Bắc Hoa ở Cát Lâm hồi tháng 7 vừa rồi lại cho kết quả âm tính đối với HIV. Ôn Tống Thành quyết định tiến hành xét nghiệm lại tại Bệnh viện số I thuộc Đại học Y khoa Trung Quốc và 3 bệnh viện khác, các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính đối với HIV. Các kết quả xét nghiệm do CDC tỉnh Cát Lâm và CDC huyện Xuyên Anh được tiến hành sau đó cũng đều khẳng đinh Ôn Tống Thành âm tính đối với HIV.

(Ảnh: Alertnet.org)Ông Lưu Bảo Quý, nguyên Chủ nhiệm khoa HIV/AIDS của CDC tỉnh Cát Lâm, khẳng định không có vấn đề gì xảy ra đối với các mẫu phẩm cũng như các xét nghiệm trước đây. Tuy nhiên, Giáo sư Vũ Mẫn, thành viên Hội đồng cố vấn HIV/AIDS của Bộ Y tế Trung Quốc lại tỏ ra hoài nghi về các kết quả xét nghiệm dương tính trước đây.

Ông cho rằng sau khi điều trị tích cực, một số bệnh nhân không còn HIV nhưng các kháng thể HIV vẫn tồn tại nên kết quả xét nghiệm vẫn phải là dương tính. Giáo sư Vũ cũng cho biết tỷ lệ sai sót của CDC cấp tỉnh thấp hơn 0,01%.

Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra các mẫu máu của Ôn Tống Thành được CDC tỉnh Cát Lâm lưu giữ từ năm 2003. Nếu tất cả các xét nghiệm trên được thẩm tra chính xác thì đây có thể là người Trung Quốc đầu tiên có xét nghiệm âm tính với HIV sau khi nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Năm 2003, Andrew Stimpson, một thanh niên người Anh, đã có xét nghiệm âm tính sau 14 tháng được xác định là dương tính với HIV. Hiện vẫn chưa có một giải thích mang tính khoa học nào về trường hợp hy hữu này.

Theo TTXVN, Tiền phong
  • 992