Trung Quốc: Bị phạt 78.000 USD vì có con thứ hai

  •  
  • 165

Truyền thông quốc gia vừa cho biết một doanh nhân Trung Quốc đã bị phạt 600.000 nhân dân tệ, tương đương 78.000 USD vì vi phạm quy định chỉ được có một con của chính phủ.

Các cặp vợ chồng thành thị ở Trung Quốc chỉ được phép có một con (Ảnh: friday-nite)

Hãng thông tấn Xinhua nói rằng các viên chức thuộc bộ phận kế hoạch hóa gia đình ở tỉnh An Huy đã tiến hành xử lý vụ vi phạm này. Tuy nhiên, tên của người vi phạm đã không được tiết lộ.

Chính sách kế hoạch hóa gia đình được áp dụng vào cuối những năm 1970 tại Trung Quốc chỉ cho phép có một con đối với các cặp vợ chồng ở thành thị và hai con cho khu vực nông thôn nhằm kiểm soát việc gia tăng dân số và bảo tồn những nguồn tài nguyên thiên nhiên ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, với tốc độ phát triển kinh tế hàng đầu thế giới trong nhiều thập niên qua, cuộc sống người dân Trung Quốc ngày càng khá giả và các cặp vợ chồng mong muốn có thêm con bằng cách vi phạm luật "chỉ có một con" bằng cách sẵn sàng nộp tiền phạt. Nhưng trong tháng trước, chính phủ Trung Quốc đã cương quyết sẽ tăng tiền phạt lên cao hơn đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Dân số Trung Quốc hiện ở mức 1,3 tỷ người và chiếm 1/5 dân số thế giới. Chính phủ nước này đã cam kết giữ dân số ở mức dưới 1,36 tỷ người vào năm 2010 và dưới 1,45 tỷ người vào năm 2020.

Vĩnh Bảo

Theo AP, Thanh niên
  • 165