Trung Quốc: Cấm bật điều hòa nếu nhiệt độ thấp hơn 33<sup>o</sup>C

  •  
  • 151

Chính quyền thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, đông Trung Quốc đã cấm các tòa nhà chính phủ dùng điều hòa không khí nếu nhiệt độ chưa lên tới 33oC. 

Nam Kinh là thành phố mới nhất thiết lập các giới hạn về việc sử dụng điều hòa nhiệt độ khi sức ép buộc tiết kiệm năng lượng đề phòng thiếu hụt điện trong mùa hè năm nay của chính phủ bắt đầu có hiệu lực.

Một quan chức thuộc phòng nông lâm nghiệp của thành phố đề nghị giấu tên nói, các đồng nghiệp của ông ban đầu cũng cảm thấy khó chịu khi thiếu vắng không khí mát mẻ nhưng sau đó đã quen dần. "Là quan chức chính phủ, chúng tôi cũng phải góp phần tiết kiệm năng lượng".

Năm ngoái, chính quyền Nam Kinh đã tăng dần mức giới hạn được phép bật điều hòa từ 28 lên 30oC nhưng năm nay một số tòa nhà vẫn không tuân thủ quyết định. Giới hạn mới được ấn định sau khi Bình Nhưỡng và Dương Châu, thành phố phía đông, thiết lập nhóm cảnh sát năng lượng để kiểm tra lượng điện tiêu thụ của các tòa nhà có đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia hay không.

Các thành viên nội các Trung Quốc cũng kêu gọi công nhân viên chức bỏ các bộ đồ comple và mặc áo phông tới cơ quan để làm mát giá rẻ đồng thời yêu cầu các cơ quan nhà nước không đặt điều hòa thấp hơn 26oC. Nhu cầu về năng lượng của Trung Quốc tăng mạnh khi nền kinh tế nước này bùng nổ cách đây 15 năm.

Hiện, một số khu vực ở Thượng Hải đã bị cắt điện và giới chức lo ngại rằng tình trạng mất điện vào mùa hè sẽ xảy ra thường xuyên do mạng lưới năng lượng tại thành phố lớn nhất nước bị quá tải.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu cắt giảm lượng điện tiêu thụ tính trên GDP là 20% vào năm 2010 nhưng ngay trong năm đầu thực hiện, kế hoạch đã bị thất bại.

Hoài Linh

Theo AFP, CNA, VietNamNet
  • 151