Trung Quốc chế tạo tàu hỏa nhanh nhất thế giới

  •  
  • 4.151

Con tàu hình viên đạn với tốc độ đến 380 km/giờ dự kiến chạy trên tuyến đường sắt Bắc Kinh - Thượng Hải, sẽ rút ngắn thời gian đi giữa hai thành phố từ 5 xuống còn khoảng 4 tiếng.

Zhang Shuguang, phó kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt cho biết con tàu sẽ được phát triển ngay trong nước, đạt tốc độ cao nhất so với bất kỳ tàu hỏa nào trên thế giới. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của ngành đường sắt so với hàng không. 

Trước kia, Trung Quốc từng chạy tàu với tốc độ 350 km/giờ trên tuyến Bắc kinh - Thượng Hải, trên quãng đường dài 1.318 km.

Tàu liên thành phố đầu tiên nối giữa Bắc Kinh và Thiên Tân khởi hành hôm 1/8 vừa qua với tốc độ 350 km/giờ. Ảnh: Tân Hoa Xã.


"Việc chế tạo loại tàu siêu tốc mới là khả thi về mặt công nghệ", Zhang Shuguang cho biết.

Cũng theo ông, Trung Quốc đã thiết lập được một hệ thống toàn diện trong việc chế tạo loại tàu hỏa siêu tốc, từ nguyên lý cơ bản, thiết kế, chế tạo, bảo dưỡng đến vận hành.

Vài năm trước, nước này đã nhập khẩu công nghệ chế tạo tàu hoả chạy với tốc độ 200-250 km/giờ từ Pháp, Nhật Bản và Canada. Tới nay, với sự hỗ trợ công nghệ từ tập đoàn Siemens của Đức, họ đã chuyển sang chế tạo loại tàu đạt tốc độ 350 km/giờ.

Dự kiến tuyến cao tốc mới sẽ hoàn tất sau 4 năm, và đi vào hoạt động từ năm 2012.

Theo T. An - VnExpress (China Daily)
  • 4.151