Trung Quốc chế tuyết nhân tạo ở Tây Tạng để chống hạn

  •  
  • 496

Tân Hoa xã hôm qua, (18/4), đưa tin Trung Quốc vừa cho tạo tuyết lần đầu tiên ở Tây Tạng để ngăn chặn nạn hạn hán có thể xảy ra trong tương lai. Theo Tân Hoa xã, trạm khí tượng thủy văn Tây Tạng lần đầu tiên đã chế thành công tuyết nhân tạo ở khu vực phía bắc, cao 4.500 mét so với mực nước biển, vào tuần trước.

Các ngọn núi tuyết phủ ở Tây Tạng
(Ảnh: VNN)

Yu Zhongshui, một kỹ sư tại trạm khí tượng thủy văn Tây Tạng, cho rằng: "Trận mưa tuyết nhân tạo lần đầu tiên chứng minh các nỗ lực của con người có thể làm thay đổi thời tiết tại vùng cao nguyên nóc nhà thế giới này".


Theo số liệu đo đạc, tuyết rơi tạo thành lớp dày trung bình khoảng 2,2mm. Khi trận mưa tuyết nhân tạo kết thúc, lớp tuyết trên bề mặt đạt dày tới 1cm. Kỹ sư Yu khẳng định, hoạt động chế tuyết nhân tạo như thế này có thể giúp hạn chế tác hại của hạn hán ở vùng đồng cỏ phíai bắc Tây Tạng.

Cách đây vài tháng, các nhà khoa học Trung Quốc từng cảnh báo rằng nhiệt độ tăng cao ở vùng cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng sẽ làm tan chảy các dòng sông băng, làm khô cạn những dòng sống lớn của nước này và gây ra hạn hán, bão cát và sa mạc hóa trong vùng.

Thanh Bình

Theo Reuters, AlertNet, VietNamNet
  • 496