Trung Quốc chỉ còn 45 hổ hoang dã

  •  
  • 2.910

Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WCS) tuyên bố Trung Quốc chỉ còn khoảng 45 cá thể hổ còn sống trong môi trường tự nhiên.

Một con hổ Hoa Nam. WWF cho rằng phân loài hổ này đã tuyệt chủng. Ảnh: tigerdata.info.

Bà Xie Yan - giám đốc chương trình bảo tồn hổ của WCS tại Trung Quốc - nói với AFP rằng cách đây khoảng 20 năm hổ tung hoành ở nhiều vùng rộng lớn tại Trung Quốc. Nhưng các cuộc khảo sát từ năm 2000 tới nay cho thấy chỉ còn khoảng 15 con hổ Bengal còn sống ở Tây Tạng, 10 con hổ Đông Dương ở khu vực tây nam và khoảng 20 con hổ Siberia ở vùng đông bắc.

Nhưng điều đáng buồn hơn là hổ Hoa Nam - một trong những phân loài hổ có nguồn gốc tại Trung Quốc - có thể đã tuyệt chủng. Quỹ Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (WWF) cho hay người ta không tìm thấy bất kỳ con hổ Hoa Nam nào kể từ những năm cuối thập niên 70. Vào thập niên 50 số lượng hổ Hoa Nam vào khoảng 4.000 cá thể.

Nạn săn bắn, hoạt động chặt phá rừng, sự suy giảm số lượng con mồi là những nguyên nhân khiến hổ biến mất nhanh chóng.

Trung Quốc cấm buôn bán xương hổ và các sản phẩm liên quan tới hổ từ năm 1993, nhưng tình trạng săn bắn trộm và buôn bán trái phép các sản phẩm từ hổ vẫn không hề thuyên giảm. Nguyên nhân chính, theo các chuyên gia, là do không có những biện pháp mạnh về mặt luật pháp.

"Nỗ lực bảo tồn hổ được tăng cường trong vài năm qua, song số lượng của chúng vẫn liên tục giảm", bà Xie bình luận.

Vào tháng trước Trung Quốc cùng 12 nước khác cam kết tăng gấp đôi số lượng hổ hoang dã trước năm 2022. Các nước này cũng kêu gọi bảo vệ môi trường sống của hổ để ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng.

Số lượng hổ hoang dã trên toàn thế giới hiện nay chỉ còn khoảng 3.200 - mức thấp nhất trong lịch sử. Trong thập niên 80 số lượng của chúng vào khoảng 20.000 con.

Theo VnExpress
  • 2.910