Trung Quốc: Cho phép thất bại trong khoa học

  •  
  • 225

Bộ Khoa học kỹ thuật Trung Quốc hôm 28/08 thông báo Luật Tiến bộ khoa học kỹ thuật sửa đổi cho phép các nhà khoa học công bố thất bại của mình mà không bị “mất mặt” hoặc mất những quyền lợi nghiên cứu khác.

Theo đó, người nghiên cứu khoa học chỉ cần chứng minh đã làm hết trách nhiệm là được. Đây là lần đầu tiên, việc xây dựng quốc gia sáng tạo được đưa vào luật của Trung Quốc.

(Ảnh minh họa: Britishcouncil.org)Văn hoá truyền thống của Trung Quốc chỉ cho phép thành công, không cho phép thất bại. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến nước này lạc hậu. Sự hà khắc với người thất bại khiến họ không dám sáng tạo, cách tân và dễ trở nên bị động.

Bộ trưởng Khoa học kỹ thuật Vạn Cương cho biết: “Trước đây, đối với người làm công tác nghiên cứu khoa học, đề tài thất bại xem như mất hết tất cả. Sợ mất chi phí nghiên cứu, bị ngộ nhận về khả năng và mất đường tiến thân, nên rất nhiều nhà nghiên cứu không dám sáng tạo, không dám dấn thân dẫn đến chuyện làm luận văn giả”. Chỉ trong tháng này, 13 nhà khoa học Trung Quốc bị nêu tên vì gian lận nghiên cứu và sao chép thành quả của người khác.

Phúc Minh

Theo THX, China, Sài Gòn tiếp thị
  • 225