Trung Quốc chuẩn bị xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân

  •  
  • 2.893
Từ năm 2013, Trung Quốc sẽ xuất khẩu lò phản ứng hạt nhân.

Bắt đầu từ những lò phản ứng hạt nhân được nhập khẩu từ Pháp trong những năm 80, các kỹ sư Trung Quốc đã phát triển các hệ thống lò lớn hơn của riêng mình với mục đích xuất khẩu từ năm 2013.

Ông Zhang Shanming, Chủ tịch Tập đoàn Điện hạt nhân Quảng Đông Trung Quốc (CGNPC), đã trình bày về tiềm năng xuất khẩu trong tương lai của công ty tại Hội nghị chuyên đề Hạt nhân quốc tế tại Bắc Kinh tuần này.


Nhà máy điện hạt nhân Vịnh Đại Á (nguồn: http://www.world-nuclear.org/)

Hội nghị do Hiệp hội hạt nhân thế giới và Hiệp hội Năng lượng hạt nhân Trung Quốc tổ chức.

Sau khi nhập khẩu 2 lò phản ứng nước áp lực 900 MWe cho nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Vịnh Đại Á, các kỹ sư của CGNPC đã bắt tay vào một chương trình phát triển sản phẩm thiết kế CPR-1000.

Lò phản ứng CPR-1000 đầu tiên đã bắt đầu vận hành trong giai đoạn II của NMĐHN Lĩng Áo vào tháng 9. Hiện 16 lò khác đang được xây dựng và còn nhiều lò nữa đã được lên kế hoạch xây dựng.

Ông Zhang cho biết, dự kiến đến năm 2013 sẽ có sự cải tiến đáng kể trong thiết kế liên quan đến một số lĩnh vực sở hữu trí tuệ do Avera nắm giữ và một thiết kế log phản ứng thuộc Thế hệ III với tên gọi là ACPR-1000. Lúc đó, CGNPC có thể chiếm lĩnh thị trường các nước khác.

Các thiết kế CPR-1000 hiện nay thuộc khoảng giữa của các lò phản thế hệ II và III, với hệ thống thiết bị và kiểm soát số, thời gian hoạt động là 60 năm. Thời gian xây dựng tiêu chuẩn là 52 tháng và chi phí cho mỗi lò của Trung Quốc cho đến nay là dưới 10.000 NDT (1.500 USD) mỗi kW.
Theo Báo Đất Việt, World Nuclear News
  • 2.893