Trung Quốc có trạm theo dõi vũ trụ ở Úc

  •  
  • 448

Với việc có thêm trạm theo dõi vũ trụ Dongara ở Australia, Trung Quốc đã nâng tổng số nước ngoài mà nước này có trạm vũ trụ lên con số 5.

Nhật báo South Morning China Post của Hong Kong ngày 7/11 cho hay, Trung Quốc có một trạm vũ trụ ở vùng Dongara, cách miền bắc thủ đô Perth, tây Australia khoảng 350km, nơi đã phóng con tàu Thần Châu 8 thành công hôm 1/11 vừa qua.

Mỹ và Cơ quan vũ trụ châu Âu đã có cuộc thăm dò lâu dài ở Australia, bao gồm trạm vệ tinh Pine Gap của Mỹ và Australia đã được thiết lập nhiều thập niên trước gần trung tâm thị trấn Alice Springs.

Các quan chức Trung Quốc đã coi trạm vũ trụ Dongara như là một bước tiến quan trọng thúc đẩy chương trình vũ trụ của nước này lên tầm cao mới, đã đánh dấu biểu tượng tăng trưởng tầm cỡ toàn cầu của đất nước này.

Trung Quốc có trạm theo dõi vũ trụ thứ 5 ở Australia. (Ảnh: physorg)
Trung Quốc có trạm theo dõi vũ trụ thứ 5 ở Australia. (Ảnh: physorg)

Trạm vũ trụ Dongara là trạm thứ 5 của Trung Quốc được đặt ở Australia sau một số nước như: Pakistan, Chile, Kenya và Namibia.

Bắc Kinh tiết lộ, việc xây dựng trạm Dongara ở Úc do Tập đoàn Vũ trụ Thụy Điển đảm nhiệm. Giới chức Trung Quốc đang thuê vị trí xây dựng và trang thiết bị sau khi giới chức Australia kiểm tra và phê chuẩn thỏa thuận. Hiện Bộ Quốc phòng Australia không đưa ra bình luận nào về trạm vũ trụ Dongara.

Trước đó, ngày 2/11, tàu vũ trụ Thần Châu 8 đã kết nối thành công với Thiên Cung 1 tạo ra một bước tiến rất quan trọng cho Trung Quốc hướng tới mục tiêu lắp đặt trạm vũ trụ có người lái vào năm 2020.

Theo Physorg, Đất Việt
  • 448