Trung Quốc: cứu sống một em bé “người cá”

  •   22
  • 9.037

Được sự chăm sóc tận tình của các y bác sĩ, một bé sơ sinh Trung Quốc với khuyết tật bẩm sinh hiếm gặp được gọi là sirenomelia hay “hội chứng người cá” đã sống được 2 tuần sau khi được phát hiện bị bỏ rơi bên ngoài một bệnh viện nhi ở tỉnh Hồ Nam.

Theo Xu Zhiyue, trưởng khoa săn sóc đặc biệt Bệnh viện nhi tỉnh Hồ Nam, đứa bé này cao 21 cm và nặng 2,45 kg. Kết quả siêu âm cho thấy đây là một bé trai. Hiện tình hình sức khỏe bé đã ổn định.

Các bác sĩ đã duy trì sự sống cho em bé này thông qua thẩm tách màng bụng - phương pháp điều trị dành cho những người thận không hoạt động, giúp lọc máu và thải chất thải cũng như lượng nước thừa ra khỏi cơ thể.

Việc thực hiện thẩm tách màng bụng cho trẻ sơ sinh rất khó khăn, tuy nhiên ở em bé này đã cho kết quả khả quan”, Zhu Yimin, giám đốc bệnh viện cho biết.

Một bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho em bé "người cá"
Một bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho em bé "người cá(Ảnh: TTO)

Em bé này được nhặt trước cổng bệnh viện ngày 12-11. Giấy tờ ghi trong quần áo em cho biết em được sinh ngày 9-11. Theo các bác sĩ, ngoài khuyết tật sirenomelia khiến hai chân em dính chặt vào nhau từ đùi cho đến gót chân, em còn bị nhiều khiếm khuyết khác như không có thận hay ống tiểu, tim không hoạt động đúng chức năng, hậu môn và cơ quan sinh dục ngoài không phát triển, tắc ruột…

Sirenomelia hay “hội chứng người cá” xảy ra ở 1/70.000 trẻ. Hầu hết những em mắc bệnh này tử vong chỉ trong vài ngày sau khi sinh do nhiều khiếm khuyết ở các cơ quan quan trọng của cơ thể và do các biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng bất thường của thận và bàng quang.

Hiện chỉ có hai trường hợp trẻ mắc bệnh này trên thế giới được biết là còn sống. Trường hợp thứ ba là bé gái 2 tuổi người Peru, Milagros Cerron, đã được phẫu thuật tách chân thành công hồi năm ngoái.

Các bác sĩ Trung Quốc hiện đang xem xét việc phẫu thuật cho bé trai ở Hồ Nam. Bệnh viện nhặt được bé cho biết họ sẽ chịu toàn bộ chi phí phẫu thuật.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 22
  • 9.037