Trung Quốc đình chỉ khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng

  •   2,52
  • 17.176

Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đình chỉ hoạt động khai quật khu hầm mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng - vị vua đầu tiên của Trung Hoa cổ đại cùng 6.000 chiến binh đất nung hiện đang nằm tại thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây.

>>> Hình ảnh: Khai quật hàng trăm chiến binh 2000 tuổi

Tần Thủy Hoàng - vị vua đầu tiên của Trung Hoa cổ đại được chôn cất cách đây hơn 2.000 năm trong khu lăng mộ lớn nhất từ trước tới nay do người Trung Quốc xây dựng.

Hệ thống bảo vệ lăng mộ vô cùng ấn tượng, thể hiện qua những đường hào nằm dưới lòng đất chứa đầy hơi thủy ngân độc hại nhằm ngăn chặn những kẻ xâm nhập bất hợp pháp đánh thức giấc ngủ của hoàng đế cũng như những tên trộm tới “chôm chỉa” vàng bạc châu báu trong khu hầm mộ.

Chiến binh đất nung trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng
Chiến binh đất nung trong lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng mang tầm cỡ như một thành phố trên mặt đất, chứa đựng đầy đủ mọi vật dụng phục vụ cho cuộc sống bên kia thế giới của hoàng đế.

Vị hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa đã cho đúc những bức tượng đất nung đại diện cho quân lính, thê thiếp, quan viên và cả người hầu, sau đó chôn chúng dưới khu mộ khi ông qua đời.

Vào năm 1974 trong một lần đào giếng, những người nông dân sinh sống gần thành phố Tây An đã vô tình phát hiện được bức tượng đất nung mang kích cỡ bằng người thật đầu tiên trong tổng số 8.000 bức được chôn trong hầm mộ hoàng đế.

Nhà khảo cổ học Kristin Romey (Mỹ) nhận định cho tới nay giới khoa học đã khai quật được 2.000 bức tượng chiến binh đất nung. Tuy nhiện hiện tại, quá trình khai quật đã bị đình chỉ.

“Một phần do tâm linh không muốn quấy rầy những người đã khuất, song điều quan trọng là chưa một nhà khoa học nào tìm ra được công nghệ thích hợp để chui sâu xuống lòng đất và khai quật lăng mộ”, bà Romey chia sẻ.

Điều đó đồng nghĩa với việc, giới khảo cổ sẽ không thể tiếp tục tiếp cận với lăng mộ Tần Thủy Hoàng cho tới khi họ phát triển được một công nghệ mới đảm bảo tính nguyên vẹn của các bức tường trong quá trình khai quật.

“Quyết định của chính phủ Trung Quốc là một bước đi đúng đắn”, bà Romey nói.

Do đó, bà Rome hy vọng trong tương lai, việc đưa một robot thám hiểm siêu nhỏ với hệ thống camera chui xuống lòng đất sẽ giúp bảo vệ các di tích còn lại trong khu khảo cổ.

Tuy nhiên, quyết định đình chỉ công tác khai quật của chính phủ Trung Quốc còn nhằm ngăn các nhà khảo cổ tiến sâu vào trung tâm hầm mộ - nơi chôn cất hoàng đế Tần Thủy Hoàng - khu vực vốn bị nghi ngờ là phủ kín hơi thủy ngân nguy hiểm.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Infonet, Daily Mail
  • 2,52
  • 17.176