Trung Quốc đóng cửa giếng dầu lớn nhất vì rò rỉ

  •  
  • 231

Công ty dầu khí ConocoPhilips của Mỹ hôm nay thông báo họ sẽ lập một quỹ đặc biệt để giải quyết hậu của vụ tràn dầu trong vịnh Bột Hải, sau khi nhận quyết định tạm đình chỉ hoạt động.

Xinhua cho biết, quyết định của ConocoPhilips được đưa ra sau khi giới chức Trung Quốc yêu cầu công ty này ngừng mọi hoạt động tại giếng dầu Bồng Lai 193 hôm 2/9. Tuy nhiên, ConocoPhilips không tiết lộ quy mô của quỹ.

Các tàu thu gom dầu tràn trên vịnh Bột Hải. (Ảnh: m4.cn)
Các tàu thu gom dầu tràn trên vịnh Bột Hải. (Ảnh: m4.cn)

Dư luận và giới truyền thông Trung Quốc ngày càng tỏ ra bất bình về việc ConocoPhilips China - công ty liên doanh giữa ConocoPhilips và công ty Dầu lửa Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc - giấu diếm thông tin trong vụ tràn dầu trong vịnh Bột Hải. Chẳng hạn, ConocoPhilips China nói họ đã hoàn thành việc thu gom dầu tràn, song Cục Hải Dương Trung Quốc (SOA) phát hiện ra rằng dầu vẫn tiếp tục rò rỉ từ giếng.

Hiện nhiều người dân đã nộp đơn kiện ConocoPhilips China để đòi bồi thường thiệt hại mà họ phải gánh chịu.

Vụ tràn dầu ở vịnh Bột Hải bắt đầu từ ngày 13/6 nhưng mãi đến đến đầu tháng 7, sự việc này mới được thông báo rộng rãi. Công ty Dầu lửa Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc và công ty ConocoPhiliips của Mỹ cùng khai thác giếng dầu Bồng Lai 193. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, một diện tích khoảng 840 dến hơn 4.000km vuông đã bị ô nhiễm nặng do dầu tràn.

SOA khẳng định rằng, tính tới cuối tháng 8, dầu đã bao phủ một vùng nước có diện tích trên 5.500km2 trên vịnh Bột Hải và đã tới bờ biển của các tỉnh Hồ Bắc, Liêu Ninh.

Bồng Lai 193 là giếng dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc, có công suất khai thác trung bình 56.000 thùng dầu thô mỗi ngày vào năm 2010.

Theo Vnexpress
  • 231