Trung Quốc dự định xây trạm robot trên Mặt trăng

  •  
  • 771

Các chuyên gia vũ trụ Trung Quốc ngày 5/12 cho biết giới khoa học quốc gia này đang xem xét kế hoạch về một trạm robot đặt trên Mặt trăng.

Hãng Sputnik (Nga) dẫn lời các quan chức trong ngành vũ trụ Trung Quốc nhận định rằng trạm robot có thể là địa điểm tiến hành thí nghiệm và nghiên cứu quy mô hơn, phức tạp hơn.

Minh họa về bề mặt Mặt Trăng.
Minh họa về bề mặt Mặt Trăng. (Ảnh: Sputnik).

Giáo sư Jiao Weixin tại Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc) đánh giá rằng trạm robot có thể giúp giảm chi phí chuyển các mẫu đá từ Mặt Trăng về Trái Đất để nghiên cứu.

Ông Weixin khẳng định một trạm robot đặt lâu dài trên Mặt trăng sẽ hỗ trợ nghiên cứu địa lý và hiệu quả hơn về mặt năng lượng so với xe tự hành phóng từ Trái Đất.

Ủy ban Hành chính và Giám sát Tài sản Công của Hội đồng Chính phủ Trung Quốc ngày 4/12 thông báo Bắc Kinh dự định phóng tên lửa đẩy mang theo 100 tấn đồ vật vào năm 2030 để hỗ trợ cho chương trình hạ cánh trên Mặt Trăng.

Theo đó, dự kiến Trung Quốc sẽ phóng tàu tự hành Chang'e-4 lên phía tối hơn của Mặt trăng trong năm 2018. Tiếp đó, tàu Chang'e-5 sẽ được phóng nằm trong chương cuối thuộc chương trình khám phá Mặt Trăng gồm 3 bước là vào quỹ đạo, hạ cánh và quay trở về của Trung Quốc. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng dự định tiến hành 3 sứ mệnh khác nghiên cứu cực Nam của Mặt Trăng.

Tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của Trung Quốc được lên kế hoạch phóng vào năm 2020 từ tỉnh Hải Nam của quốc gia này.

Cập nhật: 11/12/2017 Theo Báo Tin Tức
  • 771