Trung Quốc giải quyết vấn nạn kẹt xe bằng xe buýt 3 chiều

  •  
  • 1.022

Nhằm hạn chế kẹt xe mà không cần phải mở động đường sá và gìn giữ môi trường, Công ty Shenzhen Huashi Future Parking Equipment (Thâm Quyến, Trung Quốc) đã sáng chế ra loại xe buýt mang tên 3D Express Coach. Loại xe này sẽ được đưa vào thí điểm vào cuối năm nay.

Xe buýt 3 chiều có thể sẽ là một giải pháp khả thi cho vấn nạn kẹt xe
mà không cần mở rộng đường sá - Ảnh: Dailymail

Xe buýt siêu tốc ba chiều là một trong những giải pháp hứa hẹn sẽ rất khả thi nhằm giải quyết nạn tắc đường và ô nhiễm tại Trung Quốc. Dựa trên ý tưởng gìn giữ môi trường trong sạch, hạn chế kẹt xe mà không cần phải mở động đường sá, Công ty Shenzhen Huashi Future Parking Equipment đã sáng chế loại 3D Express Coach.

Chiếc xe này có chiều cao tầm 15 feet (4,5m), chạy bằng năng lượng mặt trời nên rất thân thiện với môi trường. Nó có thể di chuyển với tốc độ 37 dặm/ giờ (60km/ giờ) và chở được đến 1.400 hành khách.

3D Express Coach có hai tầng: tầng trên chứa hành khách, tầng dưới có dạng “ống” giúp các loại xe khác thấp hơn 2m có thể đi qua.

Được ra mắt tại Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ cao Bắc Kinh lần thứ 13 vào tháng 5-2010, hãng thiết kế chiếc xe này cho biết nó có thể giúp giảm ùn tắc giao thông đến 30% .

Theo China Hush, sẽ cần chi phí khoảng 500 triệu nhân dân tệ (73 triệu USD) để xây dựng các tuyến xe buýt và một con đường dài 40km cho nó, chỉ tốn 10% so với xây dựng một đường tàu điện ngầm có độ dài tương đương.

Chủ tịch Công ty Huashi Future Parking Equipment Song Youzhou giới thiệu về chiếc xe buýt hiện đại này tại hội chợ triển lãm quốc tế rằng nó sẽ tự phát ra tín hiệu báo động nếu như có một chiếc xe nào đó chạy lại gần. Hệ thống rađa bên trong xe buýt cũng sẽ phát tín hiệu nếu tài xế xe khác điều khiển xe vượt ra khỏi tầng dưới của xe buýt.

Chiếc xe buýt 3D này sử dụng một thang cứu hộ tương tự như trên máy bay chở khách trong trường hợp khẩn cấp.

Khoảng 186km đường chuyên dụng cho loại xe buýt tương lai này sẽ chính thức được xây dựng ở quận Môn Đầu Câu của thành phố Bắc Kinh cuối năm nay.

Theo TTO
  • 1.022