Trung Quốc: Hạn hán kéo dài, mưa lụt kỷ lục

  •  
  • 230

Trong khi rất nhiều vùng của Trung Quốc phải hứng chịu những cơn mưa to, dài nhất trong năm thì hàng triệu người dân nước này lại trải qua nạn hạn hán nghiêm trọng.

Tại tỉnh Sơn Tây, phía tây bắc Trung Quốc, 21 người đã thiệt mạng và 18 người khác vẫn mất tích do lũ lụt khi mưa lớn kéo dài bắt đầu từ hôm thứ Bảy. Vào sáng qua (31/7), ước tính có 660.000 người dân ở Sơn Tây chịu ảnh hưởng của lũ lụt, hơn 38.000 người phải sơ tán.

Theo Tân Hoa xã, trong năm nay, tính đến thời điểm này, đã có hơn 700 người chết do lụt lội, lở đất, và sấm sét. Trong lúc này, công trình Đập Tam Hiệp qua sông Dương Tử lần đầu tiên đã bước vào cuộc thử nghiệm khả năng chống lụt.

Nhiều vùng Trung Quốc trải qua nạn hạn hán kéo dài (Ảnh: VNN)

Hôm thứ Hai vừa rồi, Hiệp hội Chữ thập đỏ quốc tế và Hội lưỡi liềm đỏ đã mô tả lũ lụt trong mùa hè năm nay là ‘’mùa lụt tồi tệ nhất tại Trung Quốc trong 10 năm qua’’.

Năm 2005, hơn 1.000 người đã chết trong mùa lụt hàng năm tại Trung Quốc. Số người thiệt mạng trong mùa mưa lên tới mức cao nhất là vào năm 1998 với 4.185 người.

Kể từ hôm thứ Hai, Thủ đô Bắc Kinh cũng đang trải qua những ngày mưa to gió lớn nhất trong mùa hè năm nay. Sân bay quốc tế của thành phố phải huỷ nhiều chuyến bay khiến 10.000 hành khách bị mắc kẹt. Nhà đón khách ở sân bay trở nên ‘’hỗn độn’’ khi trẻ em, người già nằm đầy trên sàn, hành khách lỉnh kỉnh với túi xách và tức giận với công ty bay khi họ chậm trễ trong việc cung cấp thức ăn, chỗ ở.

Mưa tràn ngập Bắc Kinh, thì tại khu vực miền bắc và đông bắc Trung Quốc, nạn hạn hán tồi tệ nhất trong hai thập niên đã xảy ra, theo cơ quan Khí tượng học Trung Quốc. Ở tỉnh Hồ Nam, hạn hán kéo dài suốt bốn tháng khiến khoảng 1,2 triệu người thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc cũng phải chịu đựng một mùa hè oi ả, nóng nực nhất nhiều năm qua.

Kỳ Thư

Theo Trung Hoa nhật báo, VietNamNet
  • 230