Trung Quốc: hạn hán nhất trong 30 năm

  •  
  • 293

Một đợt nắng nóng dữ dội tràn qua tỉnh Tân Cương, cực tây Trung Quốc, khiến nhiệt độ tại các thành phố vượt hơn 40 độ C. Tình trạng này đã làm gia súc chết hàng loạt và hàng triệu người dân thiếu nước sạch.

Theo cơ quan dự báo khí tượng khu tự trị Uygua, tỉnh Tân Cương, nhiệt độ tại thành phố Turpan đã lên đến 44,8oC trong ngày cuối tuần. Tại phía bắc tỉnh Tân Cương, nơi nhiệt độ ôn hòa hơn cũng đã ở mức 41,7oC tại thành phố Shihezi.

Đất đai tại nhiều vùng bị khô hạn nặng. (Ảnh: TTO)

Các chuyên viên khí tượng cho biết đây là mức cao nhất kể từ 30 năm gần đây ở khu vực này. Thông thường trong tháng sáu, mặc dù nằm trong một vùng sa mạc nhưng nhiệt độ nơi đây chỉ dao động xung quanh mốc 31oC.

Trong khi đó, tình trạng hạn hán vẫn đang lan rộng tại nhiều vùng rộng lớn khiến hơn tám triệu người bị thiếu nước sạch và vô số gia súc bị chết đói. Tại các khu vực phía bắc, đặc biệt vùng Nội Mông và các tỉnh Liêu Ninh, Cát Lâm bị tác động nặng nề nhất.

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, tại tỉnh Liêu Ninh, vùng sản xuất bắp ở đông bắc Trung Quốc, gần 90 hồ trữ nước sạch đang ngày càng khô cạn và gần 25.000 giếng nước không còn đủ nước cung cấp cho dân chúng.

Các hãng tin Trung Quốc khắng định tỉnh Liêu Ninh đang phải chịu đựng một trận hạn hán chưa từng có trong 30 năm gần đây do nhiệt độ tăng cao kết hợp với lượng mưa quá ít. Theo chính quyền, tại nhiều vùng ở Nội Mông, gia súc bị chết hàng loạt do không còn cỏ để ăn và nước trở thành của hiếm đối với người dân nơi đây.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Reuters, Tuổi trẻ
  • 293