Trung Quốc khai quật hàng trăm binh lính đất sét

  •   3,52
  • 3.640

Các nhà khảo cổ Trung Quốc vừa khai quật 114 tượng binh lính bằng đất sét nung trong một khu lăng mộ của nhà Tần ở thành phố Tây An.

Những bức tượng bằng đất sét nung của Trung Quốc. Ảnh: chinatour.com.

China Daily cho biết, những bức tượng được tạo nên từ năm 221 trước Công nguyên. Các bức tượng có chiều cao từ 1,8 tới 2 m, tóc đen, mắt có màu nâu hoặc đen. Mặt của chúng được tô màu xanh lục, trắng hoặc hồng. Nhiều tượng bị vỡ thành các mảnh nhỏ và nằm lẫn cùng vũ khí, bình, vại và các đồ vật khác. Các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều vết cháy trên đất sét - bằng chứng cho thấy ngôi mộ từng bị hỏa hoạn.

Theo BBC, khu lăng mộ được tìm thấy vào năm 1974 và kể từ đó nó đã được khai quật. Xu Weihong, trưởng nhóm khai quật, nói họ đã tìm thấy hơn 8.000 tượng đất nung kể từ đó tới nay.

"Rất khó phục hồi các bức tượng binh lính bằng đất sét nung khi chúng đã vỡ thành nhiều mảnh. Chúng tôi phải mất ít nhất 10 ngày để phục hồi một tượng", Xu nói.

Nhóm chuyên gia khảo cổ cho rằng tất cả tượng đất sét nung đều được trang trí bằng những màu sắc sặc sỡ, song màu phai dần sau hai thiên niên kỷ.

Theo China Daily, đây là lăng mộ dành cho Tần Thủy Hoàng, người được cho là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc. Các binh sĩ bằng đất sét nung được tạo ra để bảo vệ ông sau khi chết.

Tây An - thành phố thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc - là một trong 4 kinh đô trong lịch sử Trung Hoa. Trên thực tế, nó là nơi đóng đô của 13 triều đại, trong đó có nhà Chu, nhà Tần, nhà Hán và nhà Đường.

Theo VnExpress
  • 3,52
  • 3.640