Trung Quốc: Kỷ lục 141 người chết vì sét đánh

  •  
  • 971

Sét đã cướp đi mạng sống của gần 150 người ở Trung Quốc trong tháng trước, mức cao kỷ lục kể từ khi con số này được thống kê năm 2000, theo Cơ quan Khí tượng học Trung Quốc (CMA). CMA cho hay, tổng cộng 141 trường hợp được thông báo tử vong vì bị sét đánh trong tháng 7.

Một quan chức cấp cao về khí tượng học của Trung Quốc cho rằng tình trạng ấm nóng toàn cầu là nguyên nhân thời tiết khắc nghiệt mùa hè này. Hơn 700 người đã chết vì lũ lụt ở miền trung Trung Quốc trong khi hàng triệu người khác bị ảnh hưởng nặng nề của hạn hán.

"Thời tiết khắc nghiệt mang theo các thảm họa tự nhiên như mưa bão, lũ lụt và khô hạn trên khắp cả nước trong năm nay", Giám đốc CMA Trịnh Quốc Quang nói.

Sét đánh

Số người ở Trung Quốc bị sét đánh chết cao kỷ lục trong tháng 7. (Ảnh: VNN)

Theo tin từ Tân Hoa xã, trong các vụ việc gần đây nhất, khoảng 50 người được cho là đã chết ở tỉnh Sơn Tây, phía tây bắc, tiếp sau các trận lụt do mưa lớn gây ra.

Tân Hoa xã dẫn lời các quan chức chính quyền địa phương cho hay 23 người được khẳng định đã chết và 26 người khác đang mất tích. Trong khi đó, gần 40.000 người phải di dời đi nơi khác và ở một số khu vực, điện bị cắt hoàn toàn.

Ở nhiều vùng khác thuộc Trung Quốc, các nhà khí tượng học đã đưa ra cảnh báo đầu tiên về say nắng trong năm nay.

Dự báo, nhiệt độ ở miền nam Trung Quốc và khu vực Tân Cương ở phía tây có thể lên tới 40 độ C. Dân chúng được khuyến khích tránh nắng vào những giờ nóng cao điểm. Trước đó, Cơ quan chỉ đạo Cứu trợ hạn hán và Kiểm soát Lụt lội Trung Quốc cảnh báo rằng khô hạn nghiêm trọng đã khiến cho 7,53 triệu người lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Nơi hứng chịu nặng nề nhất là các tỉnh phía bắc gồm Hắc Long Giang, Cát Lâm, Khu vực Tự trị Nội Mông ở phía bắc và các tỉnh phía nam gồm Giang Tây, Hồ Nam.

Thanh Hảo

Theo BBC, VietNamNet
  • 971