Trung Quốc lần đầu tiên xây phòng thí nghiệm dưới biển

  •  
  • 1.466

Sau thành công lặn xuống độ sâu kỷ lục 7.020m của tàu lặn Giao Long trong năm nay, Trung Quốc hiện đang lên kế hoạch xây dựng một phòng thí nghiệm dưới biển đầu tiên hoạt động ở độ sâu 2.500m, tờ Wenweipo tại Hồng Kông tiết lộ.

Phòng thí nghiệm dưới biển đầu tiên của Trung Quốc mang tên Longgong (Cung điện Rồng) được thiết kế với độ dài 22m và nặng 250 tấn. Phòng thí nghiệm Longgong sẽ là nơi làm việc của khoảng 50 nhân viên. Ngoài ra, các phương tiện dưới nước sẽ làm nhiệm vụ tiếp tế hàng hóa hàng ngày cho Longgong.

Trung Quốc lần đầu tiên xây phòng thí nghiệm dưới biển
Mô hình phòng thí nghiệm dưới biển đầu tiên của Trung Quốc - Longgong

Trung Quốc đã quyết định khởi động chương trình xây dựng phòng thí nghiệm dưới biển được khởi xướng từ năm 2006. Hồi năm ngoái, trong một cuộc triển lãm, Tập đoàn Công nghệ đóng tàu Trung Quốc đặt trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã cho ra mắt mô hình một phòng thí nghiệm dưới biển với quy mô nhỏ hơn so với Longgong.

Theo Giáo sư Jiao Weixin tại Đại học Peking, hiện còn quá sớm để chắc chắn Trung Quốc có thể xây dựng một phòng thí nghiệm dưới biển khi mà con người mới chỉ bắt đầu khám phá khu vực biển sâu và hoàn toàn thiếu những kinh nghiệm thiết yếu.

Trong khi đó, Giáo sư Fan Nianqiao tại Đại học Khoa học địa lý Bắc Kinh cũng cảnh báo rằng những mối nguy hiểm xuất phát từ việc con người chưa tìm ra cách để chế ngự nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh ở độ sâu dưới 1.000m.

 

Theo Infonet
  • 1.466