Trung Quốc, Lào, Thái xây cầu xuyên quốc gia

  •  
  • 658

Trung Quốc, Thái Lan và Lào hôm nay (21/6) đã nhất trí xây một cây cầu bắc qua sông Mekong, nối trực tiếp từ tỉnh Vân Nam đến Bangkok bằng đường bộ.

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) cho hay, công trình trên sẽ hoàn tất vào năm 2010 do Bắc Kinh và Bangkok đồng bỏ vốn. Cây cầu bắc qua sông Mekong giữa Chiang Khong, phía bắc Thái Lan và Houaxay, Lào.

Đây sẽ là cây cầu thứ 3 được xây dựng theo một chương trình hợp tác khu vực với thời hạn 15 năm nhằm kết nối các nền kinh tế của Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

"Khi cây cầu quan trọng này được dựng lên, lần đầu tiên mọi người có thể đi du lịch bằng đường bộ từ Vân Nam, Trung Quốc, qua Lào để tới Thái", phó Chủ tịch ADB Lawrence Greenwood nói. "Nó sẽ mở ra một tiềm năng khổng lồ cho việc tăng cường thương mại, du lịch và hòa nhập hơn nữa ở vùng Mekong", quan chức thuộc ngân hàng đóng tại Manila thông báo.

Dự án về cây cầu trên sẽ là đường nối cuối cùng trong hệ thống đường bắc nam qua vùng Mekong do các nước trong khu vực và ADB triển khai kể từ khi sáng kiến tiểu vùng sông Mekong lớn được đưa ra năm 1992.

Chương trình hợp tác kinh tế tiểu vùng sông Mekong lớn được phát động năm 1992 với sự giúp đỡ của ADB, tổ chức muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm mức đói nghèo trong khu vực.


Một cây cầu bắc qua sông Mekong (Ảnh: VNN)

Hoài Linh

Theo AFP, VietNamNet
  • 658