Trung Quốc: miền đông bắc tê liệt vì bão tuyết

  •  
  • 159

Bão tuyết dữ dội nhất trong vòng 56 năm qua tại miền đông bắc Trung Quốc đã gây cản trở giao thông đường không, đường bộ ở nhiều khu vực… Tại thành phố bờ biển Đại Liên, bão tuyết gây mất điện và nước trên diện rộng.

Dưới ảnh hưởng của gió giật, tập đoàn nhiệt điện lớn nhất thành phố đã buộc phải giảm cung cấp cho 40% khách hàng lúc nửa đêm, khiến hàng ngàn gia đình trong thành phố phải sống trong lạnh giá khi nhiệt độ xuống dưới âm 7 độ C.

Theo phát ngôn viên công ty, công tác sửa chữa dự kiến được bắt đầu trưa nay, 5-3, thời điểm gió được hy vọng sẽ yếu đi. Tuy nhiên nhà chức trách thành phố dự báo công tác sửa chữa phải mất thêm 2-3 ngày nữa.

Bão tuyết bắt đầu tràn qua Đại Liên tối ngày 3-3 và kéo dài cho đến hôm nay. Nhiều khu vực khác ở miền đông bắc Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng của mưa và tuyết, với lượng mưa tuyết trung bình 36 mm ở thành phố thủ phủ Shenyang của tỉnh Liêu Ninh và 68 mm ở thành phố Đan Đông. 

Ít nhất 1 người được xác nhận thiệt mạng và 7 người bị thương khi mái nhà một khu chợ nông sản ở Shenyang đổ sập dưới sức nặng của tuyết vào hôm qua. Trong khi đó tại Huanggu, theo lời một nhân chứng, 3 trần nhà của tòa nhà kinh doanh nông sản Minglian cũng đổ sập vào trưa qua, chôn vùi khoảng 20 người bán hàng. Các nhân viên cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát. Nguồn tin từ bệnh viện cho hay đa số nạn nhân bị gãy xương.


Một người đàn ông đang dọn tuyết xung quanh chiếc xe mình tại thành phố Shenyang hôm 4-3

Theo một phát ngôn viên Sở các vấn đề dân sự tỉnh Liêu Ninh, hơn 1.100 ngôi nhà tại tỉnh này bị đổ sập cùng 1.300 ngôi nhà khác bị hư hại nặng. Chính quyền tỉnh đã bố trí nơi ở tạm thời cho những người gặp nạn.

Tại thành phố Shenyang, hầu hết xe cộ đều bị cấm lưu thông ngoại trừ những xe làm nhiệm vụ dọn dẹp cho thành phố. Các trường học với 900.000 học sinh cũng tạm thời đóng cửa.

Bão tuyết cũng đã buộc sân bay quốc tế Taoxian đóng cửa lúc 8g sáng qua, 4-3. Ít nhất 1.000 hành khách bị mắc kẹt và 144 chuyến bay bị hủy. Nhà chức trách dự kiến sẽ mở cửa lại sân bay vào 2g chiều nay.

Tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, hơn 200 chuyến bay bị hoãn lúc 1g chiều qua do mưa và tuyết.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc dự báo mưa sẽ còn tiếp tục tại hầu hết các khu vực ở miền bắc nước này trong 2 ngày tới.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 159