Trung Quốc mơ bay tới mặt trăng

  •  
  • 1.058

Nỗ lực chế tạo tên lửa đẩy dành cho chuyến bay đưa người lên mặt trăng sẽ được các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện trong 5 năm tới.

>>> Trung Quốc vượt mặt Mỹ về phóng tên lửa

Chính phủ Trung Quốc vừa công bố sách trắng thứ ba về phát triển công nghiệp vũ trụ. Cuốn sách nói rằng hoạt động nghiên cứu tên lửa đẩy tầm xa – thứ rất cần thiết đối với những chuyến bay đưa người tới mặt trăng – sẽ được tiến hành trong 5 năm tới, China Daily đưa tin.

Tuy nhiên, ông Zhang Wei, người phát ngôn của Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc, nói thời gian đưa người lên mặt trăng chưa được ấn định.

Với Sách trắng thứ ba về phát triển công nghiệp vũ trụ, Trung Quốc muốn trở thành quốc gia đầu tiên đưa người lên mặt trăng kể từ chuyến thám hiểm "chị Hằng" cuối cùng của Mỹ vào năm 1972.
Với Sách trắng thứ ba về phát triển công nghiệp vũ trụ, Trung Quốc muốn
trở thành quốc gia đầu tiên đưa người lên mặt trăng kể từ chuyến
thám hiểm "chị Hằng" cuối cùng của Mỹ vào năm 1972.

Sau khi những phi hành gia cuối cùng của Mỹ lên mặt trăng vào năm 1972, nhân loại chưa chứng kiến thêm bất kỳ chuyến bay đưa người nào tới vệ tinh của trái đất.

Giới chuyên gia nhận định, mặc dù Trung Quốc đã đạt được một số thành tựu đột phá trong việc đưa người lên quỹ đạo trái đất, song Bắc Kinh không thể vội vàng trong tham vọng chinh phục mặt trăng. Nỗ lực thám hiểm mặt trăng đòi hỏi một trình độ kỹ thuật hoàn toàn khác so với kỹ thuật mà Trung Quốc đang sở hữu, đặc biệt là công nghệ chế tạo tên lửa đẩy.

Trong chuyến bay đưa người tới mặt trăng lần đầu tiên vào năm 1969, Mỹ sử dụng tên lửa Saturn V để đẩy tàu Apollo-11. Pang Zhihao, phó tổng biên tập tạp chí Space International tại Trung Quốc, cho biết, Saturn có khả năng đẩy 120 tấn lên quỹ đạo thấp của trái đất, còn tàu Apollo-11 có khối lượng 50 tấn.

“So với tàu đưa người lên quỹ đạo trái đất, phi thuyền dành cho chuyến bay tới mặt trăng phải nặng hơn và có khả năng vượt qua quãng đường xa hơn nhiều. Vì thế một tên lửa đẩy mạnh là thứ rất cần thiết”, Pang nói.

Trường Chinh-5, tên lửa lớn nhất của Trung Quốc, được thiết kế để đưa tối đa 25 tấn lên quỹ đạo thấp và tối đa 10 tấn lên quỹ đạo địa tĩnh. Sách trắng cho hay, tên lửa Trường Chinh-5 sẽ được sử dụng để đưa các vệ tinh nhân tạo cỡ lớn và các bộ phận của trạm không gian Trung Quốc lên vũ trụ. Bắc Kinh vẫn chưa sở hữu loại tên lửa đủ mạnh để phục vụ chuyến bay tới mặt trăng. Hiện tại các nhà khoa học Trung Quốc đang chế tạo những phiên bản tên lửa lớn hơn, bao gồm Trường Chinh-6 và Trường Chinh-7.

Theo Vnexpress
  • 1.058