Trung Quốc muốn công nhận môn phong thủy

  •  
  • 222

Hội Khoa học xã hội (KHXH) Thượng Hải đang vận động để bộ môn phong thủy được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể ở Trung Quốc.

Ảnh một ngôi nhà được giới thiệu trên trang web của Viện hàn lâm Phong thủy quốc tế ở Đức (Ảnh: TTO)

Giáo sư Yu Xixian, một người ủng hộ việc làm của Hội KHXH Thượng Hải, cho rằng “phong thủy là một hệ thống đánh giá môi trường dựa trên triết lý cổ nên phải được xem là một bộ phận quan trọng của văn hóa truyền thống Trung Hoa”.

Một nhà nghiên cứu họ Tao cho biết Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đã lên kế hoạch xin Liên Hiệp Quốc công nhận môn phong thủy nên Trung Quốc muốn nhanh chân hơn. Một cuộc khảo sát đã được mở ra ở địa chỉ Sohu.com, một trong những trang web lớn ở Trung Quốc, cho thấy 80% người được khảo sát ủng hộ việc này, 16% cho đây chẳng qua chỉ là một sản phẩm của mê tín dị đoan nhằm kiếm tiền. Ông Zhang Liangren, phó chủ tịch Hội KHXH Thượng Hải, nói nhóm của ông gồm 25 học giả đang nghiên cứu phong thủy và họ sẽ không bỏ cuộc để có thể khôi phục danh tiếng cho phong thủy.

Tuy nhiên, vấn đề khó khăn hiện nay là Thượng Hải không phải cái nôi của phong thủy để có thể nộp đơn xin công nhận, nhưng quan trọng nhất là chưa tìm ra được một đại diện thích hợp nào mặc dù phong thủy đã được hồi sinh ở Trung Quốc những năm gần đây. “Hầu hết giáo sư nghiên cứu phong thủy đều đã bước vào tuổi cổ lai hi nên chúng tôi rất lo lắng cho tương lai của bộ môn khoa học có thật và hữu ích này. Đó là lý do vì sao tôi nghiên cứu bộ môn này dù đã 63 tuổi” - ông Zhang bày tỏ.

TH.TÙNG

Theo NDNB, Tuổi trẻ
  • 222