Trung Quốc muốn thống trị phát triển trí tuệ nhân tạo toàn cầu

  •   12
  • 2.014

Theo kế hoạch mới công bố gần đây, Trung Quốc muốn phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và quyết tâm đạt doanh thu hơn 59,07 tỉ USD vào năm 2025.

Bản kế hoạch thể hiện rõ tham vọng của Trung Quốc trong việc chinh phục ngôi vị dẫn đầu ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) được công bố hôm 20.7.

Nếu đúng tiến trình thì năm 2020, giá trị ngành công nghiệp này của họ sẽ vượt quá 150 tỉ nhân dân tệ, năm 2025 sẽ là hơn 400 tỉ nhân dân tệ (59,07 tỉ đô la) và trở thành nước đứng đầu toàn cầu trong lĩnh vực này vào năm 2030.

Trung Quốc có kế hoạch cụ thể để chinh phục ngôi vị dẫn đầu ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo
Trung Quốc có kế hoạch cụ thể để chinh phục ngôi vị dẫn đầu ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo - (Ảnh: Internet).

Kế hoạch nói trên có điểm tương đồng với kế hoạch phát triển trí tuệ nhân tạo hồi tháng 10 năm ngoái của Mỹ. Trong đó nhận định: "Tình hình với Trung Quốc về an ninh quốc gia và cạnh tranh quốc tế rất phức tạp... chúng ta phải chủ động nắm bắt giai đoạn phát triển mới về trí thông minh nhân tạo và tạo ra một hướng cạnh tranh mới”.

Kế hoạch này ra đời trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường kiểm soát các khoản đầu tư, bao gồm cả trí thông minh nhân tạo, bởi những quan ngại rằng các nước trong đó có Trung Quốc có thể tiếp cận công nghệ có tầm chiến lược quân sự quan trọng này.

Trong kế hoạch của mình, Trung Quốc cho rằng, muốn bắt kịp các quốc gia hàng đầu về công nghệ thì cần khắc phục các vấn đề hiện tại, bao gồm thiếu chíp máy tính và thiết bị cao cấp, phần mềm và nhân viên được đào tạo.

Các kế hoạch chiến lược cũng được phác thảo để tăng cường liên kết giữa các công ty tư nhân, các cơ quan nghiên cứu và các cơ quan quân sự nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong ngành AI.

Bản kế hoạch cũng tiết lộ việc nâng cao vai trò của chính phủ trong định hướng sự phát triển AI, bằng các hỗ trợ chính sách và điều tiết thị trường cũng như đánh giá và kiểm soát an toàn.

Gần đây, Trung Quốc đã quan tâm đầu tư vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Một số công ty hàng đầu của Trung Quốc đã thiết lập cơ sở nghiên cứu ở Mỹ, bao gồm Baidu Inc (BIDU.O) và Tencent Holdings Ltd (0700.HK).

Trong báo cáo chính sách năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã coi AI là một công nghệ chiến lược và là một trong những những ưu tiên phát triển hàng đầu.

Cập nhật: 24/07/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 12
  • 2.014