Trung Quốc phát hiện mỏ quặng uranium khổng lồ

  •  
  • 1.902

Trung Quốc cho biết nước này vừa phát hiện mỏ quặng uranium lớn nhất từ trước tới nay tại vùng Daying thuộc khu tự trị Nội Mông.

Sau khi tiến hành khoan thăm dò và phát hiện phóng xạ tại khu vực Daying, một nhóm chuyên gia gồm 500 kỹ sư và công nhân xây dựng từ các công ty điện hạt nhân cùng các ban ngành chính quyền liên quan đã được cử tới khu Daying phục vụ công tác nghiên cứu trong vòng 10 tháng.

Mặc dù, trữ lượng chính xác của khu mỏ uranium này vẫn chưa được công bố song tại nơi đây, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện được một mỏ than cực lớn với trữ lượng lên tới 51 tỷ tấn. Giới chuyên gia năng lượng cho rằng phát hiện trên sẽ giúp Trung Quốc không phải nhập khẩu thêm nguồn nguyên liệu phóng xạ từ nước ngoài, cũng như tái khởi động các dự án điện hạt nhân được xây dựng trước đây.

Mỏ quặng uranium khổng lồ giúp Trung Quốc tái khởi động các dự án điện hạt nhân
Mỏ quặng uranium khổng lồ giúp Trung Quốc tái khởi động các dự án điện hạt nhân

Lin Zong - một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển thuộc Cục Điều tra địa lý Trung Quốc nhận định: “Trong những năm tới, với trữ lượng quặng uranium khổng lồ, Trung Quốc sẽ đón nhận làn sóng bùng nổ của điện hạt nhân. Tuy nhiên, không vì thế mà Trung Quốc giảm lượng uranium nhập khẩu”.

Trong sách trắng năm 2012 về chính sách năng lượng được công bố hồi tháng 10, Trung Quốc đặt ra mục tiêu sản xuất 40 triệu kilowatt nhờ các cơ sở hạt nhân vào năm 2015, đẩy lượng tiêu thụ uranium lên trên 7.500 tấn/năm. Trong đó, mỗi năm Trung Quốc sản xuất được khoảng 1.000 tấn uranium. Hiệp hội Hạt nhân thế giới ước tính tới năm 2020, Trung Quốc sẽ sử dụng 20.000 tấn uranium/năm, tương đương với 1/3 sản lượng khai thác uranium toàn cầu năm 2009.

Bộ Tài nguyên và Đất đai Trung Quốc cho rằng việc phát hiện mỏ quặng uranium khổng lồ là một dấu hiệu cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới có thể tăng trữ lượng uranium nội địa đáng kể và đảm bảo nguồn cung nhiên liệu phục vụ cho các chương trình hạt nhân của nước này.

Thông thường, giá bán uranium dao động từ 100 USD - 260 USD/kilogram. Năm 2011, Trung Quốc đã nhập khẩu 16.126 tấn uranium, ít hơn 6% so với 17.135 tấn vào năm 2010. Trong đó, tới 95% lượng uraium mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới nhập khẩu tới từ Kazakhstan, Namibia, Australia và Uzbekistan.

Ngoài việc mua uranium từ nhiều nước trên thế giới, các công ty hạt nhân của Trung Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội khai thác uranium tại các mỏ bên ngoài lãnh thổ của mình.

Theo Infonet
  • 1.902