Trung Quốc phê chuẩn vaccine cúm A/H1N1 nội địa

  •  
  • 155

Cục Quản lý Dược Thực phẩm Trung Quốc hôm qua (3/9) đã chính thức phê chuẩn loại vaccine phòng cúm A/H1N1 nội địa, do Sinovac sản xuất và chỉ cần dùng một liều duy nhất.

"Vaccine H1N1 Sinovac được chính thức chấp nhận”, phụ trách cơ quan đăng ký của Cục Quản lý Dược Thực phẩm Trung Quốc (SFDA), Zhang Wei, nói với báo giới.

"Những cuộc thử nghiệm lâm sàng hoàn tất với vaccine Sinovac Bắc Kinh cho thấy, đây là loại thuốc an toàn”, thông cáo ngắn của cơ quan đăng ký SFDA nhấn mạnh.

Zhang cho biết, SFDA đang xem xét đơn xin phê chuẩn của 9 công ty khác đang phát triển vaccine chống cúm A/H1N1, và có thể đưa ra quyết định giữa tháng 9.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo về khả năng thiếu vaccine chống cúm khi mùa đông – cũng là mùa cúm - đến gần tại bán cầu bắc. 

Nhân viên y tế khử trùng tại một trường học xuất hiện học sinh nhiễm cúm ở Trung Quốc (Ảnh: AP)

Hàng chục công ty dược phẩm khắp thế giới đang vào cuộc đua thử nghiệm, sản xuất và xuất xưởng vaccine trước khi đại dịch toàn cầu tiến vào làn sóng thứ hai, được dự đoán có thể nguy hiểm hơn nhiều.

Theo thống kê của WHO, ít nhất 2.185 người đã chết vì virus cúm A/H1N1. Virus này hầu như xuất hiện ở khắp nơi trên thế giới.

Sinovac cho hay, sản phẩm của họ có hiệu quả sau khi chỉ dùng một liều. Nếu tuyên bố được chứng minh thì đây là một bước đột phá, khi hầu hết giới khoa học đều tính toán cần hai liều vaccine cho mỗi người để phòng cúm.

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch tiêm chủng cho 65 triệu người – tương đương với 5% dân số 1,3 tỉ người - trước khi năm nay kết thúc.  Anh và Pháp đã nhận những mẻ vaccine đầu tiên chống cúm A/H1N1 vào cuối tháng qua.

Kỳ Thư - Vietnamnet (Theo AFP)
  • 155