Trung Quốc ra luật hỗ trợ các nhà khoa học

  •  
  • 265

Các nhà làm luật Trung Quốc đang xem xét xây dựng luật mới giúp các nhà khoa học công bố những thất bại trong nghiên cứu mà không gây hại đến sự nghiệp của họ.

Chính phủ Trung Quốc muốn thúc đẩy công nghệ trong nước phát triển mạnh hơn (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Xinhua, cho đến nay, áp lực về việc chỉ công bố những công trình nghiên cứu thành công đã cản trở sự phát triển của khoa học và dẫn tới gian lận trong giới khoa học.

Bai Chunli, nhà khoa học thuộc Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc (CAS) cho rằng tâm lý e ngại thất bại khá phổ biến trong giới nghiên cứu và đang cản trở khoa học Trung Quốc phát triển.

Năm ngoái, một nhà khoa học hàng đầu của nước này đã bị đuổi khỏi ngành sau khi nói dối mình đã phát minh ra con chip máy tính mới.

Luật mới sẽ thúc đẩy các sáng kiến và cho phép các nhà khoa học đảm nhiệm nghiên cứu ở những lĩnh vực có nguy cơ thất bại cao. Trong luật này có điều khoản: “Các nhà khoa học và các chuyên gia khởi đầu nghiên cứu một công trình có tính rủi ro cao sẽ vẫn được hỗ trợ chi phí nghiên cứu nếu họ có thể cung cấp bằng chứng cho thấy họ đã cố hết sức nhưng vẫn thất bại trong việc đạt được mục tiêu của mình”.

Luật mới này có thể được bổ sung vào Luật Phát triển khoa học và công nghệ hiện hành của Trung Quốc.

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 265