Trung Quốc sắp phóng tàu thăm dò sao Hỏa

Tháng 10 tới, Trung Quốc sẽ phóng tàu thăm dò sao Hỏa đầu tiên của mình từ sân bay vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan.

Thông tin trên vừa được báo chí Trung Quốc chính thức xác nhận. Nếu thành công trong vụ phóng này, Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia thứ 5, sau Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu và Nhật Bản, có tàu thăm dò sao Hỏa

Mô hình với kích thước thực tàu thăm dò sao Hỏa Yinghuo 1 của Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc ngày 20/2 dẫn lời một quan chức của Viện nghiên cứu Công nghệ Vũ trụ nước này cho biết: “Sau khi cùng xem xét, Nga và Trung Quốc quyết định sẽ phóng tàu thăm dò sao Hỏa vào đầu tháng 10 tới”.

Tàu thăm dò sao Hỏa của Trung Quốc mang tên Yinghuo 1. Trước đây, Trung Quốc định thực hiện vụ phóng Yinghuo 1 vào tháng 10/2009. Tuy nhiên, sau đó phía Nga đã lùi thời điểm này lại 2 năm để hoàn thiện công nghệ. Dự kiến, tên lửa đẩy Zenit sẽ được sử dụng trong vụ phóng sắp tới.

Yinghuo 1 nặng 110kg với kích thước 75*60cm và được trang bị 8 thiết bị công nghệ cao, gồm 2 camera độ phân giải cao, các máy dò từ trường, máy dò ion và các máy chụp ảnh quang.

Nhà du hành vũ trụ Dương Lợi Vĩ, người Trung Quốc đầu tiên bay vào vũ trụ bằng chính
con tàu của nước này

Dự kiến, Yinghuo phải mất từ 10-11 tháng để bay vào quỹ đạo của sao Hỏa và thực hiện các nhiệm vụ quan sát môi trường, từ trường và sóng mặt trời. Tàu thăm dò của Trung Quốc cũng sẽ lập biểu đồ về độ ẩm và nhiệt độ trên bề mặt hành tinh Đỏ.

Yinghuo có tuổi thọ dự kiến khoảng 2 năm, được thiết kế để có thể chịu được điều kiện khắc nghiệt trên sao Hỏa. Chênh lệch nhiệt độ ngày đêm trên sao Hỏa lên tới trên 100 độ C và nhiệt độ vào ban đêm có thể xuống tới -200 độ C.

Tàu vũ trụ Thần Châu 7 của Trung Quốc

Hiện Trung Quốc vẫn phải phụ thuộc vào Nga để phóng Yinghuo 1. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã lên kế hoạch thực hiện vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa của riêng mình vào năm 2013 và xây dựng một trạm không gian riêng vào năm 2020. Quốc gia hơn tỷ dân này cũng tham vọng sẽ đưa người lên Mặt Trăng vào năm 2025 trong cuộc chạy đua với Nga và Mỹ.

Năm 2005, Trung Quốc đã phóng thành công tàu vũ trụ Thần Châu 5, lần đầu tiên đưa người vào vũ trụ. Năm 2008, tàu vũ trụ Thần Châu 7 được phóng thành công và lần đầu tiên một nhà du hành Trung Quốc thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian. Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc cũng đã phóng thành công tàu thăm do Mặt Trăng Change 2.

Theo Bee.net