Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ không người lái

  •  
  • 615

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ không người lái Thần Châu-8 vào đầu tháng 11 này từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền trong khu vực sa mạc tây bắc. Đây là một phần trong dự án xây dựng trạm vũ trụ của riêng Trung Quốc.

  >>> Trung Quốc phóng module đầu tiên cho trạm vũ trụ

Mô hình trạm vũ trụ của Trung Quốc.
Mô hình trạm vũ trụ của Trung Quốc.

Tàu vũ trụ không người lái dự kiến sẽ thực hiện sứ mệnh ghép nối trong vũ trụ đầu tiên của Trung Quốc với Thiên Cung -1, module phòng thí nghiệm đã được phóng hồi tháng 9, cũng từ bệ phóng Tửu Tuyền.

Tàu vũ trụ và tên lửa đẩy, tên lửa Trường Trinh -2F đã được nâng cấp, đã được chuyển đến bệ phóng vào sáng nay, trên đường ray rộng 20m.

Bệ phóng nằm cách trung tâm lắp ráp và thử nghiệm 1,5km nên việc vận chuyển mất gần 2 tiếng.

Trong vòng vài ngày tới, trung tâm phóng sẽ tiếp tục thử nghiệm tàu vũ trụ cùng tên lửa, lắp bộ phận đẩy trước khi thực hiện phóng vào đầu tháng 11.

Quá trình lắp ráp, thử nghiệm, vận chuyển đều được tiến hành khi tàu vũ trụ cũng như tên lửa được đặt theo chiều thẳng đứng.

Thần Châu-8 có khả năng ghép nối với tàu vũ trụ Thiên Cung-1 cả thủ công lẫn tự động.

Theo Lu Jinrong, kỹ sư trưởng của Trung tâm phóng, Thiên Cung-1 hiện đang hoạt động tốt trong quỹ đạo và tất cả các thiết bị, thử nghiệm đều diễn ra suôn sẻ. Module này cũng đã sẵn sàng cho nhiệm vụ ghép nối.

Theo Dân trí
  • 615