Trung Quốc sẽ đóng cửa 4000 mỏ than

  •  
  • 153

Theo Cơ quan An toàn lao động Trung Quốc, chính quyền nước này dự kiến sẽ đóng cửa khoảng 4000 mỏ than có nguy cơ xảy ra tai nạn và gây ô nhiễm môi trường trong năm 2007.

Ông Li Yizhong, một quan chức của Cơ quan An toàn lao động, khẳng định số mỏ đã bị đóng cửa là 2000 và chính quyền đang xem xét đến việc đóng cửa hàng ngàn mỏ khai thác than khác nguy hiểm và gây ô nhiễm cho môi trường.

Theo ông, số mỏ than bị đóng cửa trong năm 2007 sẽ lên đến gần 4000 mỏ với tổng lượng khai thác hàng năm là 100 triệu tấn.

Công nghiệp khai thác mỏ than của Trung Quốc được xem là nguy hiểm nhất thế giới với các vụ tai nạn hầm mỏ xảy ra gần như mỗi ngày. Trong năm 2006, có 4746 thợ mỏ thiệt hại trong khi đang khai thác tại mỏ, trung bình 13 người chết/ ngày. 

Chính quyền Trung Quốc nhìn nhận điều kiện lao động và các qui chuẩn an toàn thường xuyên bị các chủ mỏ vi phạm, đồng thời việc sản xuất luôn vượt quá những giới hạn về y tế do chạy theo lợi nhuận. Và dù đã bị đóng cửa, nhiều khu mỏ vẫn lén lút hoạt động trở lại.

Mới đây, tòa án Trung Quốc đã tuyên phạt một chủ mỏ than tư nhân ở phía bắc với mức án 16 năm tù và 650.000 USD tiền phạt vì trách nhiệm để xảy ra tai nạn làm chết 56 thợ mỏ vào ngày 18-5-2006. Li Fuyuan, chủ mỏ than trên nhìn nhận đã không tuân theo các biện pháp cần thiết để tránh xảy ra tai nạn. 11 người đồng phạm với bị cáo trên đã bị phạt từ 10 tháng đến sáu năm tù giam.

Mỏ than Fuxin, tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
Mỏ than Fuxin, tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo Reuters, THX, Tuổi trẻ
  • 153