Trung Quốc sẽ xây kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới

  •  
  • 422

Trung Quốc đang nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới, có tên gọi tắt FAST. Kính được đặt tại một vùng đá vôi ở huyện Bình Đường, tỉnh Quí Châu.

FAST là một trong số 9 dự án lớn hàng đầu của Trung Quốc dùng cho nghiên cứu khoa học và công nghệ. Theo tờ Science Times, tờ báo của Viện khoa học Trung Quốc (CAS), bộ phận phản xạ ánh sáng chính của FAST sẽ bao gồm 4.600 tấm thu năng lượng Mặt trời và chiếm diện tích lớn bằng 25 sân bóng đá cộng lại.

Nan Rendong, người đứng đầu dự án cho biết khả năng quan sát của FAST cao gấp 10 lần so với kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, với độ mở ống kính 100 m.

Nan Rendong cũng cho biết đến nay các nhà khoa học chỉ mới quan sát được 1.760 ẩn tinh (sao không thấy được bằng mắt thường). Với sự giúp đỡ của FAST, họ có thể phát hiện từ 7.000-10.000 ẩn tinh chỉ trong 1 năm.

Dự án FAST được đề xuất lần đầu tiên vào năm 1994. Theo Nan Rendong, nếu việc nghiên cứu tiền khả thi được hoàn thành đúng tiến độ, FAST có thể được đưa vào sử dụng vào năm 2013.

T.VY

Theo Xinhua, Tuổi trẻ
  • 422