Trung Quốc siết chặt quản lý việc ghép nội tạng người

  •  
  • 101

Cuối tuần qua, Trung Quốc đã công bố các quy định mới về ghép nội tạng người với mục đích ngăn chặn việc mua bán nội tạng bất hợp pháp đang trong tình trạng báo động.

Chỉ có một số bệnh viện được phẫu thuật ghép nội tạng. (Ảnh: Reuters, TN)

Từ ngày 1/5, các tổ chức và cá nhân bị cấm mua bán nội tạng dưới bất cứ hình thức nào. Theo Tân Hoa Xã, quy định trên nói rõ không được nhận nội tạng của người hiến tặng dưới 18 tuổi. Mọi ca cấy ghép phải được một ủy ban có thẩm quyền cho phép và phải thực hiện theo tinh thần "tự nguyện, không vụ lợi". Bác sĩ hoặc bệnh viện vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị các chế tài như tịch thu giấy phép hành nghề và phạt nặng.

Cấy ghép nội tạng người được định nghĩa là tiến trình lấy toàn bộ hoặc một phần nội tạng như tim, phổi, gan, thận và lá lách của một người cho và ghép vào thân thể người bệnh để thay thế các nội tạng hư hỏng. Tuy nhiên, quy định không áp dụng lên trường hợp cấy ghép mô người như ghép tế bào, giác mạc hoặc tủy. Thống kê của Bộ Y tế Trung Quốc cho thấy có đến 1,5 triệu bệnh nhân nước này cần ghép nội tạng mỗi năm, nhưng chỉ có khoảng 10.000 nội tạng.

T.M

Theo Thanh niên
  • 101