Trung Quốc: sông Hoàng Hà đổi màu vì ô nhiễm

  •  
  • 2.413

Một km sông Hoàng Hà - con sông dài thứ hai của Trung Quốc - đã chuyển sang màu đỏ lần thứ hai trong vòng một tháng do bị ô nhiễm.

Người dân thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc (tây bắc Trung Quốc) đã báo cáo sự việc với cơ quan môi trường địa phương. Họ cho biết con sông đã bị đổi màu và có mùi hôi vào trưa qua và kéo dài trong hơn 1 giờ đồng hồ.

Sau khi lấy mẫu nước phân tích, các quan chức môi trường phát hiện trong nước có thuốc nhuộm nhưng không độc hại.

Tờ Bắc Kinh News dẫn lời một quan chức bảo vệ môi trường thành phố Lan Châu cho biết nước sông bị đổi màu “rất có thể” do chất thải chảy ra từ một nhà máy cấp nước nóng cho các tòa cao ốc của thành phố. Quan chức này cho rằng có thể nhà máy này đã thêm một chất nhuộm vào nguồn nước của mình để ngăn ngừa người dân rút trộm nước từ các đường ống.

Nước sông đã đổi màu do thuốc nhuộm
(Ảnh: TTO)

Theo một báo cáo công bố hôm qua của cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc, sông Hoàng Hà đã bị ô nhiễm nhẹ, trong khi các nhánh của nó bị ô nhiễm nặng.

Vào cuối tháng 10 vừa qua, một đoạn sông Hoàng Hà cũng đã từng bị đổi màu và có mùi, nguyên nhân là vì nước cống đổ vào sông có một chất lạ.

Được xem là cái nôi của nền văn minh Trung Quốc buổi bình minh, Hoàng Hà chảy vào biển Bột Hải ở tỉnh Sơn Đông (miền đông Trung Quốc), dài 5.464 km tính từ đầu nguồn ở cao nguyên Tây Tạng. Con sông này cung cấp nước cho hơn 155 triệu người và 15% diện tích đất nông nghiệp của Trung Quốc.

Đây là lần thứ hai nước sông Hoàng Hà biến thành màu đỏ (Ảnh: TTO)

TƯỜNG VY

Theo Xinhua, Reuters, Tuổi trẻ
  • 2.413