Trung Quốc thả gấu trúc về tự nhiên

  •  
  • 799

Trung Quốc vừa thả gấu trúc gây giống và nuôi dưỡng bằng phương pháp nhân tạo về khu rừng phía tây nam nước này.

Sinh ra ở Khu bảo tồn thiên nhiên Wolong, tỉnh Tứ Xuyên tháng 8/2010, Taotao là con gấu trúc đực, hiện đã 2 tuổi. Hôm thứ năm vừa qua, Taotao bước ra khỏi hang và chạy vào rừng tre ở Khu bảo tồn thiên nhiên Lipingzi, Shimian bắt đầu cuộc sống mới. Đây là động thái mà giới chức Trung Quốc cho rằng đánh dấu giai đoạn mới trong nỗ lực bảo vệ loài vật biểu tượng.

Gấu trúc Taotao
Gấu trúc Taotao

Trước khi về rừng, Taotao phải trải qua ba cuộc huấn luyện. Ban đầu, Taotao được mẹ nuôi dưỡng và học kỹ năng leo trèo. Sau đó, nó học cách chịu đựng thời tiết khắc nghiệt và học cách chạy trốn khỏi sự truy đuổi của con người. Cuối cùng, các nhà bảo tồn dạy Taotao nhận biết đâu là kẻ thù và đồng loại của nó.

"Việc thả các con gấu trúc nuôi dưỡng nhân tạo về tự nhiên với kỹ năng được đào tạo sẽ giúp chúng hòa nhập nhanh với môi trường hoang dã. Từ đó, gia tăng số lượng gấu trúc va thúc đẩy quá trình sinh tồn của chúng", China.org dẫn lời bác sĩ Wu Daifu, người chăm sóc Taotao nói.

Lần đầu tiên vào năm 2006, Trung Quốc thả tự do gấu trúc Xiangxiang về với tự nhiên. Nhưng nỗ lực này của các nhà bảo tồn đã thất bại khi Xiangxiang chết trong cuộc đấu tranh sinh tồn với các con gấu trúc khác.

Sau sự cố trên, giới khoa học đã rút kinh nghiệm và thực hiện các phương pháp huấn luyện bảo tồn theo cách khác. Tháng 6/2010, Trung Quốc tái khởi động tiếp tục chương trình rèn luyện cho gấu trước khi đưa chúng về tự nhiên.

Theo VNE
  • 799